Nhật Bản kiểm tra khắt khe tôm nhập khẩu từ Việt Nam

Ngày 31-8 cơ quan thẩm quyền Nhật Bản đã kiểm tra 100% lô tôm nhập khẩu từ Việt Nam, với hàm lượng Ethoxyquin cho phép chỉ 0,01 ppm.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), việc Nhật Bản quy định hàm lượng Ethoxyquin thấp như vậy là vô lý, vì đây là chất chống oxy hóa được sử dụng trong thức ăn chăn nuôi, và hầu hết quốc gia trên thế giới cho phép ở từ 75 -150 ppm. (Hiện EU cho phép hàm lượng Ethoxyquin 150 ppm trong thức ăn chăn nuôi; không quy định mức tối đa Ethoxyquin trong thực phẩm nói chung và thủy sản nói riêng. Mỹ cũng cho phép hàm lượng Ethoxyquin trong thức ăn chăn nuôi tối đa là 150 ppm; không có quy định đối với thủy sản).

Từ đầu năm đến giữa tháng 8, xuất khẩu tôm đạt 1,3 tỷ USD, trong đó thị trường Nhật Bản lớn nhất chiếm gần 27%, Mỹ chiếm gần 21%, EU 14%... Tuy nhiên, nửa đầu tháng 8, giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật đã giảm 22,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức giảm lớn nhất từ trước đến nay.

Hiện có hai chất có chức năng tương tự Ethoxyquin là BHA (Butylated Hydroxyl Anisole) và BHT (Butylated Hydroxyl Toluence). Hai chất này đều có trong một số mẫu thức ăn và nguyên liệu sản xuất thức ăn thủy sản, có thể dùng thay thế Ethoxyquin để chống oxy hóa, tuy nhiên do giá đắt, nên sẽ đẩy giá thức ăn chăn nuôi cao lên. Việc có thể thay thế được hay không ở Việt Nam, cần phải nghiên cứu, khảo nghiệm mới kết luận được.

Đọc kĩ thêm ở đây.
Tags: japan

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc