Học sinh cận thị được Nhà nước phát kính miễn phí

shared via fb Giang Lê.

Trong một nghiên cứu gần đây tại tỉnh Gansu (Cam Túc), một trong những nơi nghèo nhất Trung Hoa, những học sinh lớp 4 đến lớp 6 bị cận thị được phát miễn phí một cặp kính nếu gia đình không có khả năng tự mua. Sau một năm kết quả học tập của những học sinh này tăng lên đáng kể.

Kiểm soát các yếu tố ngoại vi (bằng các biện pháp thống kê và mẫu so sánh) các tác giá đánh giá chương trình phát kính miễn phí có tác dụng tương đương với 0.9 năm học cho những em chịu đeo kính. Nghĩa là kết quả kiểm tra của các em này tương đương như nếu các em không đeo kính nhưng phải ngồi học thêm gần một năm nữa.

Các tác giả cũng ước lượng được tác dụng của một cặp kính đến thu nhập sau này của các em: sẽ tăng thêm 128 yuan/năm (xấp xỉ 20 USD/năm). Với giá một cặp kính chắc chỉ khoảng 10 USD, rõ ràng đây là một khoản đầu tư có lợi nhuận cực cao. Mà không chỉ về mặt kinh tế, với thị giác tốt hơn cuộc sống của những học sinh này sẽ được cải thiện đáng kể và externality cho xã hội còn cao hơn nữa.

Điều này chắc cũng đúng với Việt Nam. Tôi để ý rất ít khi thấy trẻ em ở nông thôn và các vùng sâu vùng xa đeo kính. Chỉ một cặp kính có thể thay đổi cuộc đời của các em, ít nhất cũng bằng gần một năm ngồi thêm trên ghế nhà trường. Rất mong Bộ Giáo dục quan tâm đến vấn đề này. Nhưng trong lúc các quan chức giáo dục còn mải mê với những đề án tích hợp/Cambridge hay xây nhà vệ sinh tỷ đồng, rất mong các nhà hảo tâm có thể xây dựng một chương trình đưa kính miễn phí về nông thôn giống như chương trình Sách hóa nông thôn của anh Nguyễn Quang Thạch. Tôi tin sẽ được cộng đồng ủng hộ.


Tags: china

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc