Lời vàng của bố

Cứt đấy con ạ...

Đây là cuốn sách nhưng cũng là những bài học mà một người cha đầy trải nghiệm và hiểu biết dạy con về cuộc sống và cuộc đời.

Khác với những người cha mẹ khác, ông này thô lỗ, bốp chát, thẳng thừng nói những sự thật trong cuộc sống mà không ngọt ngào, dỗ dành, kiểu như mày sống được thì sống, không sống được thì biến..

Do bản in phải điều chỉnh giọng văn nhẹ nhàng, lịch sự để được xuất bản nên tôi sửa lại bản dịch có phần lịch sự sang giọng ông bố đấy bỗ bã đời thường cho mọi người đọc.
---

1. Trên đường đời, mày sẽ gặp những người đối xử tệ với mày. Không ai có bổn phận phải đối xử tốt với mày, trừ bố mẹ mày. Đối với những
người đối xử tử tế, hãy biết ơn, nhưng cũng nên đề phòng. Họ có thể đối tốt với mày vì mục đích nào đó. Hãy tìm hiểu động cơ thực sự. Đừng vội kết luận một người là tốt chỉ đơn giản vì họ ưu ái mày. Có thể họ muốn lợi dụng mày mà phần nhiều là vậy.

2. Không ai là không thể thay thế. Không có thứ gì trên thế giới này mày phải bám chặt lấy hay cố sở hữu bằng mọi giá. Nếu mày hiểu, thì về sau, dù mất bất cứ điều gì trong đời, mày vẫn đứng vững.

3. Cuộc đời rất ngắn. Đừng phí thời gian và năng lượng vào những người, những việc, những thứ vớ vẩn. Nếu mày sống theo kiểu làm hài lòng tất cả mọi người, sau này mày sẽ nhận ra rằng đã lãng phí tất cả những ngày tháng qua.

4. Không có gì trên thế giới là mãi mãi, kể cả tình yêu. Tình cảm có thể thay đổi theo thời gian. Nếu một ngày nào đó mày mất đi đứa con gái mày từng yêu tha thiết, hãy nhẫn nại và tập quên. Đừng cố níu kéo những gì đã mất hay phóng đại cảm xúc của mày. Thời gian sẽ làm dịu nỗi đau. Thời gian sẽ hàn gắn tất cả.

5. Không phải tất cả những người thành công đều học hành đến nơi đến chốn, nhưng điều này không có nghĩa là mày có thể bỏ bê việc học. Kiến thức mày có được là tài sản lớn nhất của mày chứ không phải tiền bạc.

6. Tao không mong đợi mày sẽ chăm lo cho tao khi tao về già. Cũng vậy, tao không có trách nhiệm phải bao bọc mày khi mày trưởng thành. Mày có thể đi xe bus hay lái xe đắt tiền, có thể ăn mì gói hay bào ngư.. đều do mày lựa chọn và quyết định cả.

7. Mày có thể đối xử tốt với người ta nhưng đừng hy vọng họ đáp lại mày như vậy. Nếu mày không hiểu điều này, về sau mày sẽ chỉ thêm nhiều đau khổ, thất vọng.

8. Rất nhiều người mua vé số suốt nhiều năm nhưng cuối cùng chúng nó vẫn trắng tay, nghèo đói. Để thành công hay giàu có, mày đều phải nỗ lực hết mình. Có một điều đơn giản cần nhớ là: Trên thế giới này không có gì miễn phí.

9. Chúng ta ở bên nhau như một gia đình chỉ trong cuộc đời này thôi, dù mày thích hay không. Vì thế, hãy sống với nhau tử tế khi tao và mày còn ở bên nhà này. Dù muốn hay không, chúng ta sẽ không thể gặp nhau ở kiếp sau…

------------------------------
Nếu muốn đọc thêm những lời khuyên sâu sắc từ ông bố với cậu con trai Justin Halpern hãy tìm đọc cuốn sách "Lời vàng của bố".

from Nguyễn Cảnh Bình.

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc