Xuất khẩu CHUỐI

Source: Edible Geography

Tiểu luận tuyệt vời của Nicola Twilley về cơ sở phân phối chuối ở Bronx.

Năm 1899, báo khoa học Mỹ (Scientific American) còn công bố hướng dẫn chi tiết cách bóc vỏ thứ quả kì lạ và hiếm này, quả chuối. Đến năm 1914, chuối quá phổ thông đến mức sổ hướng dẫn hướng đạo sinh phổ biến nói rằng một việc tốt hàng ngày cũng có thể là việc "dọn vỏ chuối (ai đó) vứt trên vỉa hè".
...
Hướng dẫn độ chín của chuối, mức 5-6 cho tiềm năng doanh thu cao nhất
Để trở thành hàng hóa tiêu thụ toàn cầu chứ không chỉ là sản phẩm của các nước nhiệt đới, chuối phải được thu hoạch và vận chuyển trong khi hoàn toàn chưa chín. CHUỐI được (bị) CẮT khi còn XANH, CỨNG, rửa sạch trong nước lạnh (để bỏ nhiệt ngoài nơi trồng và ngăn không cho CHUỐI RỈ nhựa tự nhiên), và giữ ở 56 độ - thời gian đầu  trong một tàu hơi nước làm lạnh; ngày nay, trong một container lạnh cho đến khi chuối tới thị trường tiêu thụ hàng tuần sau đó.

Điều này có nghĩa là phải làm chín chuối nhân tạo, trong một cấu trúc chuyên ngành về áp lực, nhiệt độ và các phòng kiểm soát bầu không khí nhằm "đánh lừa" chuối - tưởng còn đang ở trên cây ở vùng nhiệt đới Ecuador. Các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, tiệm cà phê, các tiệm bán thực phẩm dạo (food cart vendors) được phục vụ bởi một số ít cơ sở làm chín chuối: một ở Brooklyn, một ở Long Island, cơ sở nhỏ bên trong Hunt's Point Terminal Market.

Chuyến đi thực địa của Nicola Twilley đến nhà phân phối chuối của New York, ở Bronx.

Xem quảng cáo xuất khẩu chuối của Ecuador, hồi đó còn dặn không được cho chuối vào tủ lạnh.

Tags: idea

16 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc