Đình trệ lớn về số doanh nghiệp khởi sự

Các con số khá khiêm tốn. Từ giữa những năm 1980 đến giữa những năm 2000, có khoảng 450 nghìn đến 550 nghìn các doanh nghiệp mới với ít nhất một nhân viên được thành lập ở Mỹ mỗi năm. Trong năm 2009, năm gần nhất có dữ liệu, con số đó chỉ là 400 nghìn. Các con số gần đây cho thấy môi trường đã không được cải thiện: số lượng những người tự làm chủ đứng ra thành lập doanh nghiệp (incorporated self-employed people), chỉ số thước đo sức khỏe các doanh nghiệp nhỏ, là 5,06 triệu trong tháng 11, giảm so với 5,37 triệu trong tháng 11/2009.

Sự suy giảm khi suy thoái xảy ra có thể hiểu được, nhưng thời điểm bắt đầu suy giảm còn trước cả khi bắt đầu suy thoái, năm cao điểm các doanh nghiệp thành lập mới là năm 2006. Tỉ lệ doanh nghiệp thành lập mới sụt giảm là vấn đề lớn vì các doanh nghiệp trẻ tạo ra phần lớn việc làm. Trên thực tế, các công ty thành lập dưới 5 năm tạo ra tất cả các công việc ròng trong nền kinh tế Mỹ kể từ những năm 1970, theo nghiên cứu được công bố bởi Quỹ Kauffman.

Tạo việc làm thấp vẫn còn là trung tâm vấn đề thất nghiệp ở Mỹ. Việc chấp nhận giả thuyết này không yêu cầu từ bỏ kinh tế học Keynes, ví dụ bạn có thể nghĩ đến việc tạo ra ít việc làm và tỉ lệ doanh nghiệp mới thành lập thấp là một trong những lí do tại sao tổng cầu không hồi phục (with causation running both ways). Nên nhớ rằng-vận tốc tiền tệ là biến nội sinh đối với lợi ích (perceived gains) từ thương mại. Source...
Tags: economics

4 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc