Tiền mặt sắp biến mất khỏi Thụy Điển?

Cha sứ Johan Tyrberg trong nhà thờ Carl Gustaf
ở Karlshamn, miền nam Thụy Điển, vào ngày 7/9/2011,
đứng cạnh máy thẻ tín dụng cho phép người sùng đạo
hiến tặng tiền cho nhà thờ mà không cần mang theo tiền
mặt trong ví.
"Tôi không thấy còn lý do nào để in tiền nữa", theo lời Bjoern Ulvaeus, cựu thành viên nhóm ABBA năm 1970, và là người đề xuất một thế giới không có tiền mặt.

Theo bài báo ở Washington Post, Hiệp hội Chủ ngân hàng Thụy Điển cho biết, việc người dân ít sử dụng tiền mặt đã có tác động rõ rệt trong thống kê tội phạm.

Số lượng các vụ cướp ngân hàng ở Thụy Điển giảm từ 110 trong năm 2008 xuống còn 16 trong năm 2011 - mức thấp nhất kể từ khi nó bắt đầu được thống kê 30 năm trước đây. Hiệp hội cũng cho biết số vụ cướp xe an ninh cũng giảm.

"Ít tiền mặt trong lưu thông tạo ra sự an toàn hơn cho nhân viên xử lý tiền mặt và cả cho công chúng," Par Karlsson, chuyên gia an ninh của Hiệp hội cho biết.

Sự phổ biến của giao dịch điện tử và các dấu vết kỹ thuật số chúng tạo ra cũng giúp giải thích lý do tại sao Thụy Điển có ít vấn đề với rút tiền hơn so với các nước dùng nhiều tiền mặt, chẳng hạn như Italy, Hy Lạp, giáo sư kinh tế học Friedrich Schneider của Đại học Johannes Kepler ở Áo nói.

"Nếu mọi người sử dụng thẻ nhiều hơn, họ ít tham gia vào hoạt động kinh tế ngầm," ông Schneider, cũng là chuyên gia về kinh tế ngầm nói.

Tags: economics

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc