Hy Lạp cho thuê 40 đảo để trả nợ

Danh sách rút gọn gồm các hòn đảo có diện tích từ 500.000 m2 đến 3.000.000 m2, tất cả đều có thể trở thành những khu nghỉ dưỡng, du lịch cao cấp với thời hạn cho thuê từ 30 đến 50 năm

Quỹ Phát triển tài sản Hy Lạp lên danh sách gồm 40 đảo lớn nhỏ có thể được cho thuê trong thời hạn 50 năm để giảm áp lực nợ công lên quốc gia này.

“Vị trí của những hòn đảo này rất tốt. 40 đảo này đều nằm gần đất liền, có cơ sở hạ tầng phát triển và không thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia trong cùng một thời điểm. Luật pháp không cho phép chúng tôi bán những hòn đảo của quốc gia và chúng tôi cũng không muốn vậy”, ông Andreas Taprantzis, Chủ tịch của Quỹ cho biết trong một buổi họp báo mới đây tại Athen.

Quỹ Phát triển tài sản Hy Lạp có trách nhiệm thu về 50 tỷ Euro (64 tỷ USD) từ những tài sản công cho tới năm 2020. Nếu đạt được mục tiêu đó, Hy Lạp sẽ đủ điều kiện để nhận tiếp gói cứu trợ 240 tỷ Euro từ quốc tế. Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras cho biết, việc khai thác thương mại một số hòn đảo có thể làm hài lòng những người cho vay để họ tiếp tục tài trợ cho quốc gia này.

40 hòn đảo này có diện tích từ 500.000 m2 đến 3.000.000 m2. Tất cả đều có thể trở thành những khu nghỉ dưỡng, du lịch cao cấp với thời hạn cho thuê từ 30 đến 50 năm.

Quỹ xem xét 562 trong số ước tính 6.000 hòn đảo lớn, nhỏ thuộc chủ quyền của Hy Lạp. Trong khi một số đã do tư nhân sở hữu, chẳng hạn như Skorpios bởi người thừa kế hãng tàu vận chuyển Onassis là Athina Onassis, nhà nước vẫn sở hữu các đảo như Fleves, gần khu vực nghỉ dưỡng ven biển của Vouliagmeni, và một cụm ba hòn đảo gần Corfu. Ông Taprantzis từ chối để xác định bất kỳ hòn đảo nào.

Luật lệ cần phải được thông qua để cho phép các bên thứ ba phát triển các tài sản công và giảm số lượng giấy phép xây dựng, môi trường và quy hoạch cần thiết trước khi kế hoạch có thể tiến hành, ông Taprantzis nói.
Tags: economics

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc