Nhiệm vụ bất khả thi


Đó là 'Đánh bại Amazon' của Hiroshi Mikitani - CEO Rakuten, hệ thống thương mại điện tử lớn nhất của Nhật và thứ 3 thế giới.

Các doanh nhân người Nhật thường rất kín tiếng, họ hiếm khi lộ liễu thể hiện mục tiêu cạnh tranh với các đối thủ. Nhưng Hiroshi Mikitani, lại khác. Ông đã quyết định tiến công quy mô lớn vào lãnh địa của Amazon, đồng thời tuyên bố sẽ đánh bại địa vị thống trị của hãng này. Mikitani thậm chí còn đem mục tiêu này làm thành khẩu hiệu in trên áo.

Hiện nay, sau khi đầu tư 315 triệu USD để mua lại Kobo, nhà sản xuất sách điện tử lớn thứ ba thế giới, ông cuối cùng cũng bắt đầu được cuộc tiến công quy mô lớn vào lãnh địa của Amazon. “Chúng tôi đã đặt chân đến 10 nước, nhưng kế hoạch của chúng tôi là trong 5 năm tới sẽ mở rộng ra trên 27 quốc gia. Năm ngoái, máy đọc sách Kobo đã được tiêu thụ ở 27 nước”, ông nói.

Các nhà xuất bản Nhật thường không muốn bắt tay với các nhà xuất bản nước ngoài. Nắm được nhược điểm này, trong quá trình thương thảo với họ, Rakuten đã lợi dụng được khá tốt xuất thân của mình, nhờ đó đã tạo được lợi thế trước Amazon. Khác với Amazon, Mikitani chọn mô hình thương mại lấy cửa hàng làm trung tâm. Ông luôn giao hảo với các nhà bán lẻ để thắng được người đầu cơ.

“Amazon dựa vào gì để thành công? Đó chẳng qua chỉ là một cỗ máy bán hàng tự động cỡ lớn, hoàn toàn lấy sản phẩm làm trung tâm. Họ xây dựng nên một mục lục khổng lồ, rồi bán hàng dựa trên đó, nhưng khi một loại hàng hóa nào đó bán chạy, Amazon lập tức sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của nhà phân phối. Phần lớn các web thương mại điện tử đều dùng chiến lược này”, Mikitani nói. Theo ông, địch thủ lớn nhất của Amazon là mô hình thương mại của chính nó... Tiếp
Tags: japan

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc