Lương CEO cao giả tạo?

Một trong những luận cứ phổ biến nhất cho mức lương hậu hĩnh (hefty) dành cho các CEO là nếu các nhà lãnh đạo của ngành công nghiệp không được trả lương cao, những người giỏi nhất (best and brightest) sẽ không tìm đến đầu quân cho doanh nghiệp, mà sẽ đi nơi khác. Mức lương cao (và tiền thưởng, v.v...) được biện minh là để động viên và giữ chân những bộ óc tài giỏi này.

Trong khi điều này nghe có vẻ hợp lí (plausible), nhưng thật ra, một nghiên cứu mới đây cho thấy điều này không thật. Một lí do (driver) khiến mức lương cán bộ quản lý cao, được gọi là định chuẩn theo nhóm (peer-group benchmark), so sánh tiền lương của giám đốc điều hành giữa các công ty có vẻ (ostensibly) tương tự như là một cách để giữ mức lương cạnh tranh và trong giới hạn hợp lí của thị trường. Vấn đề là, biện pháp này giả định rằng một CEO của một công ty có thể chọn và rời sang công ty khác tốt hơn (greener pastures), nhưng hóa ra, lại là một giả định sai.
Photo: the99percentreflect

Nghiên cứu này, được thực hiện bởi Charles M. Elson và Craig K. Ferrere, cho thấy nhiều kĩ năng các CEO có được là cụ thể riêng đối với công ty của họ, và không dễ dàng chuyển sang công ty khác được. Phân tích của họ cho thấy hầu hết các chuyển đổi (transplant) ở các cấp điều hành trên cùng đã dẫn đến thất bại.

Điều này có nghĩa là việc định chuẩn (benchmark) này làm cho thị trường của các CEO có vẻ giống như một thị trường có tính cơ động cao, cho phép cho các CEO có thể chuyển sang công ty khác trong khi thực tế, một CEO quản lý một công ty khó có thể thành công tại một công ty khác. Vì vậy, một công ty tìm kiếm một C.E.O. thật ra không thể coi tất cả các CEO là ứng cử viên tiềm năng. Do đó, việc định chuẩn, chỉ còn là một cách để thổi phồng mức lương điều hành bằng cách so sánh việc làm trong một thị trường mà về cơ bản là không thể so sánh được.

Cuối cùng thì nghiên cứu này cho thấy rằng việc xác định tiền lương điều hành cần được đánh giá và điều chỉnh lại dựa trên dữ liệu thực tế, ngay cả khi điều đó có nghĩa là giảm tiền lương, thưởng cho CEO. Suy cho cùng, tất cả chúng ta là các cổ đông trong những công ty này và họ đang tiêu tiền của chúng ta cho những lí do hóa ra không có gì là chính đáng.
Tags: economics

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc