Tã lót dành cho người lớn ở Nhật Bản tăng kỉ lục

Hai người cao tuổi đang tham gia lễ hội Hanami, lễ hội ngắm hoa truyền thống của người Nhật, chủ yếu là hoa danh đào (sakura). Ảnh: John Lander
Doanh số bán tã lót...dành cho người lớn ở Nhật Bản của tập đoàn Unicharm (hãng sản xuất tã lót lớn nhất ở Nhật Bản) đã vượt xa số lượng dành cho trẻ em lần đầu tiên vào năm ngoái. Tại các siêu thị của Daiei, khách hàng có thể cảm nhận sự già đi của dân số Nhật Bản: đó là các xe đẩy hàng nhẹ hơn, và thang máy cuốn chậm hơn (giảm 1/3 so với tốc độ thông thường).

Các công ty đang đua nhau giành phần lớn miếng bánh trị giá 109 nghìn tỉ yên (1,4 nghìn tỉ usd) mà những người trên 60 tuổi Nhật Bản tiêu thụ hàng năm (kết thúc 31/3). Số lượng người trên 65 tuổi chiếm 23,3% dân số vào tháng 10.

Tỉ lệ sinh của phụ nữ Nhật Bản là 1.39, so với 1.93 của Mỹ, theo số liệu Bộ Y tế, Lao động và An sinh xã hội. Dân số Nhật Bản, cao nhất vào năm 2005, đang giảm xuống còn 125,2 triệu vào năm 2014, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. 

Aeon, tập đoàn bán lẻ lớn nhất châu Á, đang dựng lên những phòng khám tại một số siêu thị của mình.

Nhật Bản đang trở thành nước điển hình để các quốc gia khác học tập khi chuyển đổi mô hình tập trung từ khách hàng trẻ truyền thống sang người cao tuổi. Unicharm cho biết kinh nghiệm ở thị trường Nhật Bản của hãng sẽ được áp dụng ở Trung Quốc, nơi thực hiện chính sách một con để kiểm soát tốc độ tăng dân số, hiện có số người trên 65 tuổi chiếm 8,87% dân số vào thời điểm 01/11/2010.

Các nhà bán lẻ Nhật Bản không có sự lựa chọn nào khác. Những người trên 60 tuổi chi tiêu nhiều hơn so với bất kì nhóm tuổi nào khác và chiếm 44% tiêu thụ của Nhật Bản, theo tính toán từ tập đoàn Aeon, có trụ sở tại Chiba, gần Tokyo. Những người già mua các hàng hóa giá trị cao kể cả khi giá cả đắt đỏ. Họ là những người có sức mạnh tài chính.
Tags: japan

4 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc