Những địa điểm bất khả xâm phạm trên thế giới

Đối với đa số chúng ta, biện pháp an ninh phổ biến và quen thuộc nhất mà ta có thể áp dụng là một cánh cửa và một ổ khóa. Tuy nhiên, trên thế giới có nhiều địa điểm mà mạng lưới an ninh không chỉ dừng lại ở khóa và cửa, mà nó là cả một hệ thống đồ sộ, tinh vi và phức tạp, được trang bị nhằm chống lại mọi âm mưu xâm nhập bất hợp pháp.


Kho dự trữ vàng Fort Knox

Fort Knox – kho dự trữ vàng của Mỹ – đã trở thành biểu tượng của mạng lưới an ninh nghiêm ngặt và bất khả xâm phạm của nước Mỹ. Được xây dựng từ những năm 1930, đây thực sự là một pháo đài kiên cố bằng đá granite với những cánh cửa an toàn chống nổ nặng đến 22 tấn. Nơi đây cất trữ gần 80% trữ lượng vàng của quốc gia này, xứng đáng là biểu tượng cho sức mạnh kinh tế và tiềm lực của Mỹ. Khu vực này được một lực lượng cảnh sát đặc biệt (Mint Police – chuyên trách nhiệm vụ bảo vệ các kho bạc, sở đúc tiền, và các tài sản quốc gia của Mỹ) bảo vệ có vũ trang 24/24. Thậm chí nếu bạn có thể lọt vào được tới cửa thì bạn cũng phải "triệu tập" đủ 10 thành viên cao cấp để cung cấp đầy đủ mã khóa mở cửa cho bạn.

Căn cứ không quân Cheyenne

Nằm sâu trong lòng núi Cheyenne ở bang Colorado là một căn cứ quân sự hết sức quyền lực nhưng cũng hết sức cách biệt với thế giới xung quanh, và dĩ nhiên là luôn được đặt trong tình trạng an ninh tuyệt đối – đó là Bộ tư lệnh phòng không Bắc Mỹ (viết tắt là NORAD). Trung tâm này đã là nguồn cảm hứng cho rất nhiều bộ phim Hollywood (như WarGames hay Terminator 3). Trong thực tế, nó là" một khu dân cư" phức hợp nằm sâu hơn 180 dưới đá núi; nó có một hồ chứa nước sinh hoạt riêng, những hệ thống lọc không khí (air filtration systems), và quan trọng là những cánh cửa bảo vệ được bọc thép có thể ngăn các loại vũ khí hóa/sinh học, và cả vũ khí hạt nhân.

Kho dự trữ hạt giống toàn cầu Svalbard

Kho lưu trữ đồ sộ và kiên cố này được xây dựng nằm sâu trong khối băng vĩnh cửu (permafrost) trên một đảo băng thuộc Na Uy nằm gần Bắc Cực. Đi vào hoạt động từ năm 2008, đây là kho lưu trữ bản sao của tất cả các loại hạt giống cây lương thực quan trọng hiện có nhằm đề phòng trường hợp thiên tai hay thảm họa (catastrophe) hủy diệt gần hết sự sống trên Trái Ðất. Một hệ thống an ninh nghiêm ngặt được thiết lập để ngăn chặn bất cứ kẻ xâm phạm bất hợp pháp nào; tuy nhiên, chính vị trí hẻo lánh và khắc nghiệt (stunning isolation) của nó mới là tuyến phòng thủ hiệu quả nhất.

Trung tâm thông tin liên lạc quân sự Pindar

Nằm dưới lòng đất trong thành London là một hệ thống thành trì và công sự (bunkers) kiên cố; và khu vực đầu não nắm vai trò quan trọng nhất chính là Trung tâm thông tin liên lạc quân sự Pindar nằm bên dưới tòa nhà của Bộ Quốc phòng Anh Quốc. Công trình này được xây dựng trong 10 năm, làm tiêu tốn hết 126 triệu bảng Anh; phần lớn chi phí được đầu tư cho việc xây dựng hệ thống máy tính dưới lòng đất – một địa điểm không mấy thuận lợi cho việc thu nhận và truyền tin. Về mặt an toàn, Pindar có thể chống đỡ được các vụ tấn công hạt nhân trên mặt đất.

Đặc khu 51

Có thể nói đây là căn cứ quân sự "bí hiểm" nhất trên thế giới với hàng tá các câu chuyện kỳ bí thêu dệt xung quanh mục đích và chức năng sử dụng của nó. Người ngoài không được phép vào bên trong, còn người bên trong thì không được phép tiết lộ bất cứ điều gì về những việc diễn ra sau 3 lớp hàng rào dây thép gai. Vì vậy, khó có thể xác định những lời đồn đại về nó thật tới mức. Nhiều người tin rằng nơi đây không những bảo quản xác ướp của những người ngoài hành tinh mà còn lưu giữ những mảnh vỡ của chiếc đĩa bay đã rơi xuống vùng Roswell vào năm 1947. Một số khác cho rằng đây là nơi chính phủ phát triển và thử nghiệm các loại vũ khí mới. Dù cho được sử dụng với mục đích gì đi nữa thì nơi đây cũng được canh phòng hết sức nghiêm ngặt. Bất cứ ai xâm phạm trái phép đều có thể bị bắn hạ ngay lập tức.

Ngân hàng Anh

Trụ sở chính của Ngân hàng quốc gia Anh Quốc là một tòa nhà đồ sộ và kiên cố được xây dựng từ năm 1734. Bên dưới tòa nhà này là hàng trăm tấn vàng thỏi; mỗi thỏi trị giá tối thiểu khoảng 160.000 bảng Anh. Số vàng này được bảo quản trong những hầm chứa (vault) nằm trên (sprawl) một diện tích đến vài hecta, ngay bên dưới lòng Lodon. Để vào được những kho trữ này, bạn cần một tổ hợp mật mật mã giọng nói và chìa khóa để mở cửa. Các thông tin về nhân dạng của nhân viên làm việc tại đây cũng được giữ bí mật đề phòng trường hợp họ hoặc người thân của họ bị những kẻ có ý định đột nhập bắt làm con tin.

ADX Florence – Nhà tù an toàn nhất thế giới

Được xây dựng vào năm 1994 tại thành phố Florence, bang Colorado, Mĩ, nhà tù ADX Supermax còn được biết đến với những cái tên ADX Florence, Florence ADMAX, Supermax, hay "Thành lũy bằng đá". Nơi đây được mệnh danh là nhà tù an toàn nhất thế giới và chỉ dành riêng cho tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Phạm nhân ở đây bị kiểm soát vô cùng chặt chẽ: không được tiếp xúc với nhau, bị giam trong phòng 22 tiếng 1 ngày. Khu phức hợp này có hệ thống 1.400 cửa thép an ninh được điều khiển bằng hệ thống điện tử, kết hợp với hệ thống kiểm soát dò chuyển động (motion detectors) và những tháp canh trang bị súng. Chẳng có gì lạ khi có người ví nó như "địa ngục kiểu mới" (cleaner version of Hell).

Nhà Trắng

Toà Bạch Ốc được khởi công xây dựng vào ngày 13 tháng 10 năm 1792, sau khi quốc hội Hoa Kỳ quyết định thành lập đặc khu Columbia và chọn nơi này làm thủ đô vào ngày 16/7/1790. Vào thuở ban đầu, dinh thự này rất gần với công chúng. Thậm chí người dân có thể "tạt qua" trò chuyện với tổng thống nếu ông đang không quá bận. Ngày nay, ngược lại, nó là dinh thự được bảo vệ nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Luôn có một lực lượng bắn tỉa (snipers) bí mật theo dõi nhất cử nhất động diễn ra xung quanh; thậm chí con đường phía trước tòa nhà cũng bị đóng luôn do lo sợ các vụ ném bom khủng bố (kể từ sau vụ đánh bom Oklahoma City năm 1995).

Ngân hàng dự trữ liên bang New York

Hiện nay, Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York là kho chứa vàng lớn nhất trên thế giới. Khoảng 5.000 tấn vàng (thời điểm 2008) (tương đương ¼ trữ lượng vàng thỏi trên toàn thế giới) được bảo quản trong các căn phòng bảo mật tuyệt đối nằm sâu 25m dưới mặt đất. Số vàng này là tài sản ký gửi của các quốc gia khác, và của các tổ chức quốc tế. Ngân hàng này không sở hữu vàng mà chỉ phục vụ miễn phí với tư cách là nơi trông giữ và bảo quản các kim loại quý như là một cử chỉ thiện chí với các quốc gia khác.

Air Force One

Air Force One (Không lực Một) là tên được dùng cho hai chiếc phản lực Boeing 747-200B được thiết kế đặc biệt dành để phục vụ tổng thống Hoa Kỳ. Chúng thực sự là những pháo đài bay kiên cố với lớp vỏ bảo vệ có thể chống lại các xung điện từ của một quả bom hạt nhân (electromagnetic pulse of a nuclear bomb). Nó cũng có thể qua mặt các radar dò tìm và bắn pháo sáng đánh lạc hướng các tên thăm dò nhiệt (heat-seeking missiles) của đối phương. Trước mỗi chuyến bay của KL1, máy bay và sân bay sẽ được kiểm tra hết sức kỹ lưỡng và gắt gao; khi tổng thống có mặt ở căn cứ, bất cứ chiếc máy bay nào bay trái phép vào khu vực này đều bị bắn hạ ngay lặp tức. Khi KL1 cất cánh, sẽ có một phi đội máy bay chiến đấu F16 bay theo hộ tống.

Cao Nguyên (VNN)
Tags: travel

11 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc