Nhật Bản chế tạo xe hơi trong suốt

Các chuyên gia Nhật Bản đã giới thiệu nguyên mẫu xe trong suốt, cho phép người lái nhìn xuyên qua chiếc xe và thấy quang cảnh bên ngoài.

Một trong những tính năng bổ sung tùy chọn đã được xuất hiện trong các xe ô tô mới một vài năm trở lại đây là cảm biến và camera đỗ xe phía sau. Những cảm biến này giúp bạn ước lượng khoảng cách từ xe bạn tới các chướng ngại vật như các xe khác hay một bức tường. Chiếc camera này đi xa hơn và cho người lái thấy phía sau của chiếc xe được hiển thị trên một màn hình.

Đại học Keio ở Nhật Bản muốn đi một bước xa hơn và sử dụng ngụy trang quang học (optical camouflage) để làm cho nội thất của xe trở nên vô hình. Ngụy trang quang học có tác dụng chiếu những gì đằng sau một đối tượng lên phía trước của nó, làm cho bề mặt trở nên vô hình. Thủ thuật này được một số động vật sử dụng như là một cơ chế bảo vệ, nhưng hiện tại một số dự án đang được triển khai để áp dụng ý tưởng trong quân đội.

Giáo sư Masahiko Inami tại Đại học Keio tin rằng hệ thống tương tự có thể làm cho nội thất xe hơi trở nên vô hình và người lái xe sẽ không còn nhìn thấy nội thất của chiếc xe nữa mà được thay thế bằng khung cảnh bên ngoài được cập nhật liên tục.

Điều này lúc đầu nghe có vẻ khó hiểu, nhưng thật ra có rất nhiều ý nghĩa từ góc độ hiển thị. Không có gì bên ngoài mà người lái xe không nhìn thấy, và nhìn xem nơi bạn đang lùi xe sẽ giúp người lái xe thấy rất rõ có những chướng ngại vật gì. Quan trọng hơn, hình ảnh phóng ra (projection) vẫn cho ta cảm giác biết được chiều sâu của mọi vật so với chiếc xe. Một lợi thế của hệ thống là nó có thể hiển thị hình ảnh ánh sáng ban ngày ngay cả khi trời tối.

Ban đầu, Giáo sư Masahiko đang cố gắng để hoàn thiện sao cho ghế sau của một chiếc xe trở nên vô hình bằng cách nhìn thông qua một nửa gương, nhưng cuối cùng giáo sư muốn cải thiện hệ thống tới mức toàn bộ nội thất của chiếc xe có thể được tàng hình bất kể bạn ngồi đâu trong xe.

Giáo sư Masahiko đang thảo luận với nhà sản xuất xe về việc sử dụng hệ thống, với mục đích có thể cài đặt hệ thống này trong xe trong vòng 5 năm tới.
Tags: japan

5 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc