Trang trí truyền thống năm mới ở Nhật Bản, Kagami mochi

Kagami mochi (镜 饼), nghĩa đen là bánh gạo hình gương, được dùng để trang trí năm mới truyền thống Nhật Bản. Nó thường bao gồm hai bánh mochi (bánh gạo), bánh nhỏ đặt trên bánh lớn, và daidai (tiếng Nhật là cam đắng) với một lá đính kèm ở trên. Ngoài ra, nó có thể có một tờ konbu, một cái xiên và một quả hồng khô ở dưới mochi. Bánh ở trên một kệ được gọi là Sanpo (三宝), trên một tờ giấy gọi là shihōbeni (四方 红), được cho là để ngăn lửa cháy nhà cho năm sau. Các tờ giấy gọi là gohei (御 币) được gấp thành các hình tia sét giống như những gì nhìn thấy trên đai của đô vật sumo cũng được đính kèm.

Kagami mochi xuất hiện lần đầu tiên trong thời kỳ Muromachi (thế kỉ 14 đến thế kỉ 16). Cái tên Kagami ("gương") được cho là có nguồn gốc từ việc nó gần giống với một gương đồng tròn cổ (cũng có một ý nghĩa tôn giáo). Nguyên nhân có thể do mochi là thức ăn cho ngày nắng, "linh hồn" của cây lúa được tìm thấy trong các mochi, hay là thức ăn mang lại sức mạnh.

Hai đĩa mochi khác nhau tượng trưng cho năm cũ và năm mới, trái tim con người, "âm" và "dương", hay mặt trăng và mặt trời. "Daidai", có nghĩa là "thế hệ", được cho là tượng trưng cho sự tiếp nối của gia đình từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Theo truyền thống, Kagami mochi được đặt tại các vị trí khác nhau trong nhà. Ngày nay nó thường được đặt trong một bàn thờ Shinto của gia đình (kamidana). Nó cũng được đặt trong tokonoma, góc tường (alcove) trang trí nhỏ trong phòng chính của ngôi nhà.

Các Kagami mochi ngày nay thường được nặn trước thành hình đĩa xếp chồng lên nhau và được bán trong các bao bì nhựa trong siêu thị. Một quả quýt (mikan) hoặc daidai giả bằng nhựa có thể được thay thế cho daidai thật.

Theo truyền thống, nó bị phá vỡ bằng tay hoặc búa (không được dùng dao vì như thế có nghĩa là cắt đứt mối liên hệ gia đình) và được ăn trong một nghi lễ Shinto gọi là Kagami biraki (mở gương) vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật thứ hai của tháng Giêng. Đây cũng là một nghi lễ quan trọng trong võ thuật Nhật Bản dojos. Nó lần đầu tiên được áp dụng vào võ thuật Nhật Bản khi Jigoro Kano, người sáng lập của judo, áp dụng vào năm 1884, và kể từ đó tục lệ này đã lan sang aikido, karate và jujutsu studio.

Sơn Phạm
Wikipedia English
Tags: japan

3 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc