Những 'hoàng đế nhỏ' của Trung Quốc

Từ Bloomberg:

Chính sách một con của Trung Quốc đã tạo ra một thế hệ thanh niên có xu hướng có những đặc điểm tính cách không phù hợp để khởi sự doanh nghiệp hoặc quản lý công ty, theo một nghiên cứu cho biết thêm các mối lo ngại kinh tế xung quanh quy định này.

Sử dụng các cuộc điều tra 421 đàn ông và phụ nữ ở Bắc Kinh và kiểm tra những kỹ năng của họ trong các trò chơi kinh tế, các nhà nghiên cứu ở Úc nhận thấy những người sinh ra sau chính sách năm 1979 là bi quan, lo lắng, ít tận tâm hơn, ít cạnh tranh và tránh rủi ro (risk averse). Họ cũng nhận thấy những người này 23% ít hơn có xu hướng chọn công việc đòi hỏi phải rủi ro kinh doanh, chẳng hạn như trở thành một người môi giới chứng khoán, doanh nhân hoặc người quản lý công ty tư nhân.

-> đấy mới chỉ là kinh doanh còn sợ rủi ro rồi, thì các lãnh đạo còn định xua đi lính và đánh nhau, rủi có 'mệnh hệ' gì thì làm sao lo được cho 2 bố mẹ, 4 ông bà hai bên chứ...

Đọc thêm ở đây, để biết Geert Jan Olsder, giáo sư toán tại đại học Twente, là tác giả một công trình nghiên cứu ở Hà Lan, khi thế giới qua mốc 4 tỉ người vào những năm 1970, khi đó tưởng tượng một hòn đảo không có nhập cư và di dân, chỉ có sinh và tử, vấn đề là khi dân số già đi và tuổi thọ tăng lên thì tỉ lệ sinh phải là bao nhiêu để không làm cho 'hòn đảo' ấy bùng nổ dân số. Ông Geert Jan Olsder đã chia sẻ với một học giả Trung Quốc và không ngờ rằng học giả này bị tác động bởi công trình nghiên cứu, là một trong những quân domino, rồi trở thành kiến trúc sư trưởng chính sách một con ở Trung Quốc. Học giả Trung Quốc này là Song Jian.

Hay tác động của máy siêu âm ở châu Á đã tác động đến lựa chọn giới tính thai nhi. Tính ra 160 triệu bé gái đã không được sinh ra chỉ riêng ở châu Á (vào năm 1990, Amartya Sen tính con số này là 100 triệu). Hậu quả dẫn đến là nhiều buôn bán phụ nữ (sex-trafficking), bị mắc bệnh AIDS, và gia tăng tội phạm, điểm qua một số như vậy (to name just a few). Hvistendahl, tác giả của 'Lựa chọn phi tự nhiên: thích bé trai hơn bé gái, và hậu quả của thế giới toàn đàn ông', cho rằng cách tốt nhất để dự đoán tỉ lệ giết người cao ở một số bang ở Ấn Độ là bằng cách nhìn vào tỉ lệ bé trai/gái ở vùng đó...

Bong bóng bất động sản Trung Quốc sẽ vỡ?
Trung Quốc nên 'xây' những gì?
Thành phố ma ở Trung Quốc
Độc giả tạp chí thời trang Trung Quốc là những ai?
Nhà hàng robot ở Trung Quốc
Những 'hoàng đế nhỏ' của Trung Quốc
Dùng iPad để kiểm soát giá cả ở Trung Quốc
Người Trung Quốc hỏi Siri điều gì là phổ biến?
Người Trung Quốc than rằng...
Tags: china

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc