Quảng cáo và giá mắt kính

Quảng cáo có tác động như thế nào đối với giá hàng hóa? Một mặt, quảng cáo làm cho người tiêu dùng nghĩ rằng hàng hóa khác biệt nhau nhiều hơn thực tế. Nếu đúng như vậy, nó sẽ làm cho các thị trường ít cạnh tranh hơn và đường cầu của các doanh nghiệp trở nên ít co giãn hơn, dẫn tới việc các doanh nghiệp định giá cao hơn. Mặt khác, quảng cáo có thể giúp khách hàng tìm ra doanh nghiệp có giá bán hấp dẫn nhất. Trong trường hợp này, quảng cáo làm cho thị trường cạnh tranh hơn và đường cầu của doanh nghiệp co giãn hơn, dẫn đến giá cả giảm.

Trong một bài báo đăng trên Tạp chí pháp luật và kinh tế năm 1972, nhà kinh tế Lee Benham đã kiểm nghiệm cả hai giả thuyết này về quảng cáo. Trong những năm 1960, chính quyền bang ở Mỹ thực thi các đạo luật rất khác nhau về hoạt động quảng cáo của các bác sỹ nhãn khoa. Một số tiểu bang cho phép quảng cáo mắt kính và khám mắt. Nhưng rất nhiều tiểu bang lại nghiêm cấm điều đó. Ví dụ luật của bang Florida quy định rằng:

Sẽ là phi pháp nếu một người, doanh nghiệp, hay công ty... quảng cáo trực tiếp hay gián tiếp dưới bất kỳ hình thức nào về giá cả hay trả góp của kính thường hay kính thuốc, hoặc về bất cứ một dịch vụ nhãn khoa nào... Luật này được ban hành là để bảo vệ sức khỏe, sự an toàn và phúc lợi của công chúng...

Các bác sỹ nhãn khoa chuyên nghiệp ủng hộ nhiệt thành những hạn chế này về quảng cáo.

Benham đã sử dụng sự khác nhau giữa luật của các bang như một thực nghiệm tự nhiên để kiểm định hai cách đánh giá trên về quảng cáo. Kết quả thật đáng kinh ngạc. Trong những bang cấm quảng cáo, giá bình quân của một đôi mắt kính là 33 đôla. (Con số này không nhỏ như chúng ta tưởng: vì nó là giá của năm 1963, khi mà các loại giá cả đều thấp hơn bây giờ rất nhiều. Để chuyển đổi giá của năm 1963 ra giá hiện nay, chúng ta phải nhân với 5.) Ở những bang không cấm quảng cáo, giá bình quân là 26 đôla. Như vậy, quảng cáo làm giảm giá bình quân 20%. Trên thị trường mắt kính, và có lẽ là rất nhiều thị trường khác, quảng cáo thúc đẩy cạnh tranh và làm giảm giá cho khách hàng.
Tags: economics

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc