Bẫy nghèo đói ở Pháp

Theo Forbes:

Lấy ví dụ một bà mẹ thất nghiệp sống với 2 đứa con tuổi từ 6 đến 10. Vào năm 2010, có 284.445 gia đình Pháp tương tự như tình cảnh này nhận phúc lợi xã hội.

Bà mẹ này sẽ được nhận 'Thu nhập Đoàn kết Chủ động' (Active Solidarity Income). Do cô ta có 2 con, số tiền trên sẽ là 1.100 USD. Nếu cô ấy thuê một căn hộ và tiền thuê phải trả hàng tháng là 650 USD, cô sẽ được 'Trợ cấp thuê nhà điều chỉnh' (Housing Customized Aid), trị giá 620 USD. Và nữa, cô cũng sẽ nhận được 'Trợ cấp gia đình' (Family Allowances), trị giá 160 USD nữa. Cuối cùng, tính thêm cả khoản tiền gọi là 'Trợ cấp đầu năm học' (Allowance for the start of the school year), là 750 USD một năm, hay 62,50 USD một tháng. (Cô có thể nhận được các lợi tức khác, nhưng đây là những trợ cấp phổ biến nhất). Tổng cộng, cô nhận được 1942,5 USD một tháng.

Bây giờ, thử tưởng tượng bà mẹ này tìm được việc làm và được trả 'lương tối thiểu' là 1820 USD tổng cộng - hay 1430 USD sau thuế. Bởi vì cô có thu nhập 1430 USD, nên cô không còn nhận được 'Thu nhập Đoàn kết Chủ động' nữa. 'Trợ cấp thuê nhà điều chỉnh' của cô cũng bị giảm xuống còn 460 USD, nhưng cô vẫn nhận được 'Trợ cấp gia đình' và 'Trợ cấp đầu năm học'. Do đó, tính ra tổng thu nhập 1 tháng khi 'có việc làm' của cô là 2112,5 USD...

Với bà mẹ 2 con này, 'có' việc làm sẽ mang lại thu nhập bổ sung chỉ là 170 USD, mà còn có thể bị khấu hao vào các chi phí như đi lại tới nơi làm việc, vì giá gas ở Pháp là 7 USD/gallon. Trong bất kì trường hợp nào, một số tiền nhỏ như vậy không khuyến khích người ta quay trở lại làm việc. Giữa việc ở nhà và đi làm, lựa chọn rất đơn giản: nhận trợ cấp xã hội tốt hơn nhiều.

Đấu tranh giai cấp ở Pháp
Không có lựa chọn khác ngoài thắt lưng buộc bụng
Tags: economics

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc