IBM Watson sẽ chỉ to bằng điện thoại thông minh và có thể chuẩn đoán bệnh tật


IBM cũng đang lập trình để Watson có thể vượt qua Kì thi cấp phép Y tế của Mỹ. Đúng vậy, biệt danh (moniker) "bác sĩ Watson" thường thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng sẽ thành hiện thực trong một ngày không xa.

Thậm chí ngày nay, chiếc siêu máy tính với các khả năng thuật toán như hệ thống tham gia cuộc thi Vô địch các thời đại của Jeopardy, cũng chỉ lớn bằng một phần nhỏ kích cỡ ban đầu. Và, theo Dan Pelino, quản lý trưởng mảng kinh doanh Y tế và Khoa học đời sống Toàn cầu của IBM, chiếc Watso nhỏ hơn này còn nhanh gần gấp 2,5 lần so với hệ thống ban đầu.

Ông Pelino nói, vào năm 2020, ông có thể hình dung chiếc Watson có khả năng nhận diện hinh ảnh tinh vi đến mức có thể phân biệt vết bọ cắn nguy hiểm tính mạng với vết mẩn ngứa trên một em bé ở nước đang phát triển. Sau đó, nó có thể khuyến nghị phương pháp điều trị dựa trên chuẩn đoán của mình.

Một lĩnh vực mà các nhà khoa học IBM đang phát triển đó là cải thiện khả năng Wataon để phân tích các dữ liệu chưa hệ thống như các ghi chép của bác sĩ, các bài nghiên cứu trên các tạp chí y khoa và khoa học, các hình ảnh tia X (radiological), phản hồi sinh học (biofeedback) từ các thiết bị theo dõi không dây, và thậm chí cả các trao đổi của cộng đồng bệnh nhân trên không gian mạng. Tất cả những thông tin này đều có thể được hệ thống phân tích dữ liệu của máy sử dụng.

Hiện tại, Watson đang cộng tác với các bác sĩ khoa ung bướu (oncologist) tại Trung tâm Ung thư Memorial-Kettering trong việc chuẩn đoán và điều trị bệnh nhân.

Đến nay, Watson đã hấp thụ hơn 600.000 mẩu bằng chứng y khoa, 2 triệu trang văn bản từ 42 tạp chí y khoa và các thử nghiệm lâm sàng trong lĩnh vực nghiên cứu ung thư. Trong một vài giây, Watson có thể lật qua 1,5 triệu hồ sơ bệnh nhân đại diện cho cả thập kỷ lịch sử điều trị ung thư, chẳng hạn như hồ sơ y tế và kết quả của các bệnh nhân, và cung cấp cho các bác sĩ lựa chọn điều trị dựa trên bằng chứng...

Sơn Phạm
computerworld

Bài trước: Quần áo trở nên trong suốt khi bạn... hứng tình

30 Nov 2011_Chuỗi trận thắng của Ken Jennings ở Jeopardy kết thúc
Bài học của Joseph Woodland dành cho các nhà phát minh
Tags: idea

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc