Albania sẽ làm gì với những lô cốt này bây giờ?


Ở Albania, 750.000 lô cốt thời cộng sản có mặt ở khắp nơi, là tàn tích của những ưu tiên lệch lạc và hoang tưởng của cựu độc tài Enver Hoxha. Giờ đây, chúng tồn tại như là những căn nhà kỳ quặc, các nơi trú ngụ cho thú hoang, và nơi chất chứa đồ đạc tạm thời. Chương trình lô cốt hóa này kéo dài trong suốt 40 năm cầm quyền của Hoxha, dẫn đến kết quả là cứ 4 người dân thì có một lô cốt.

Tháng 11 năm ngoái, nhiếp ảnh gia người Hà Lan - David Galjaard đã giành giải nhất sách ảnh của Tổ chức Aperture cho cuốn Concresco, khắc họa những khối bê tông rải rác đang xuống cấp này. Trong khi các lô cốt ở đây rất lôi cuốn đối với các sử gia, thì Galjaard cho rằng công chúng rất ít người biết đến Albania, mọi người đều biết về Stalin, nhưng chẳng ai biết  đến Hoxha cả, đây là bí mật lịch sử, có lẽ bởi vì Albania quá nhỏ.

Lãnh tụ cộng sản Hoxha lên nắm quyền kể từ năm 1944 như là lãnh đạo Đảng Lao động Albania và cai trị cho tới tận khi chết vào năm 1985. Hoxha luôn cảnh giác với các mối đe dọa chính trị và duy trì quyền lực của mình bằng việc thường xuyên bỏ tù và trục xuất người dân và các đối thủ chính trị. Mối hoài nghi của Hoxha còn vượt qua cả biên giới Albania và các lô cốt, có đến 24 cái mỗi kilomet vuông, được xây dựng để chuẩn bị cho các cuộc chiến nhiều mặt trận mà Hoxha nghi ngờ từ các nước xâm chiếm, phương Tây lẫn phương Đông. Mỗi người dân trong kế hoạch của Hoxha là một binh sĩ dự bị. Trẻ em 12 tuổi đã được huấn luyện để bắn súng trường.

Ngày nay, chính quyền Albania không biết phải làm gì. Các lô cốt bê tông kiên cố này rất khó để tái sử dụng cho các mục đích khác và cũng rất khó để phá dỡ. Các khách du lịch cảm thấy cuốn hút bởi các lô cốt rải rác như hoa giấy (confetti) trên bức tranh phong cảnh, nhưng đối với người dân địa phương, chúng lại chẳng có gì hấp dẫn, nếu không muốn nói là phá vỡ cảnh quan.

Các chi phí xây dựng làm tiêu hao nguồn lực của quốc gia nhỏ vùng Balkan này và làm lệch hướng các nỗ lực cải thiện đường sá hoặc giải quyết vấn đề thiếu nhà ở kinh niên của Albania. Chương trình lô cốt hóa bắt đầu từ năm 1967 và đã dừng ngay sau cái chết của Hoxha vào năm 1985.

Ngày nay, Albania cực kì ủng hộ phương Tây, đặc biệt là ủng hộ Mỹ. Năm 2011, Thủ tướng đã dựng một bức tượng của George W. Bush ở thị trấn Fushë-Krujë.

Có lẽ người Albania là những người hâm mộ nước Mỹ lớn nhất thế giới. Họ đặt tên các quán bar theo tên Tổng thống Bush. Có rất nhiều cờ Albania và cả cờ Mỹ, nhiều hơn cả cờ của châu Âu, Galjaard nói...

Đọc thêm ở đây, với rất nhiều ảnh các lô cốt của nhiếp ảnh gia David Galjaard.

Tags: economics

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc