Sony quay phim hòn đảo chiến hạm Gunkanjima

Hashima, còn gọi là Gunkanjima - đảo chiến hạm. (ở Nagasaki, trông tan hoang cả, lúc đầu, langdu tưởng là do bom hạt nhân, hóa ra không phải, mời các bạn đọc tiếp ở dưới)

Năm 1890, công ty Mitsubishi mua đảo Hashima với số tiền 10 vạn yen và thiết kế một vỉa khai thác dài 200 mét. Công ty Mitsubishi ngày ấy chủ yếu đóng tàu, nhưng còn nuôi nhiều tham vọng khác, và Hashima được chọn để xây thành đô thị kiểu mẫu, một phản chiếu mini của xã hội Nhật Bản. Sau đó họ liên tục đưa công nhân và gia đình ra đây, lượng than khai thác cho nền công nghiệp đói năng lượng ngày càng lớn. Năm 1916 bắt đầu với 150.000 tấn, sang 1941 đã đạt 400.000 tấn.
Photo courtesy kanegen via Getty Images

Mitsubishi xây đô thị kiểu mẫu này đúng như tôn ti trật tự trong phần còn lại của nước Nhật. Mấy biệt thự tư nhân ở mũi nhọn hướng ra biển dành cho ban điều hành mỏ, công nhân chen chúc trong các căn phòng 9,9 mét vuông với công trình phụ công cộng. Ai lấy vợ đẻ con thì được gấp đôi diện tích. Ngày ấy chung cư cao tầng được ca ngợi là giải pháp kiến trúc của tương lai, thậm chí ở Hashima hồi năm 1916 đã mọc lên ngôi nhà “chọc trời“ đầu tiên bằng bê tông cốt thép của Nhật. Nó có cả thảy... 9 tầng. Theo thống kê chính xác, mật độ dân số ở Hashima thuộc hàng kỷ lục thế giới với 83.476,2 người trên mỗi cây số vuông ở thời điểm đông nhất (Hà Nội hiện nay: 1.935 người).
Photo courtesy Vincent_AF

Đọc tiếp bài gốcthethaovanhoa.vn, để biết những trường hợp hàng trăm người Hoa và Triều Tiên bị ép ra đảo như Papilon người tù khổ sai; mỗi tháng có 4 đến 5 người chết vì tai nạn hay lao lực; trường học, sân chơi, rạp phim, bệnh viện, quán hàng... ở đây cái gì cũng đủ, kể cả chùa chiền, nhà thờ cho người theo Thiên Chúa giáo và... một nhà thổ.
Photo courtesy NARUMI.

Năm 1974, Mitsubishi đóng mỏ do dầu dần trở nên phổ biến và thay thế than đá vào những năm 1960s, và nơi đây trở thành Đảo Ma. Du lịch được mở trở lại từ 22/4/2009.
Photo courtesy NARUMI.

Tags: japan

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc