Máy bán Omikuji tự động bằng xu ở Nhật Bản

Photo courtesy Wenjie, Zhang.

Thăm quan Nhật Bản, bạn sẽ thấy ở tất cả các đền thờ Thần đạo có một cây hoặc một giá đặc biệt được trang trí một cách ngẫu nhiên với những dải nhỏ gấp giấy... Tuy nhiên, các dải giấy này không phải là vật trang trí đâu, mà đó là omikuji, một hình thức bói may mắn.

Mỗi omikuji tương ứng với một vận mệnh, từ hạnh phúc to lớn (dai-kichi, 大吉) đến đại tai ương (dai-kyō, 大凶) và những người mê bói toán thường giữ những quẻ vận mệnh tốt với họ, còn những quẻ xấu thì cuộn tròn mảnh giấy và gắn nó vào cây thông hoặc lên các bức tường ở những ngôi đền. Nguyên nhân xuất phát từ sự chơi chữ của từ cây thông (松 matsu) và động từ 'đợi' (待つ matsu), khi làm như vậy thì người nhận được vận rủi cho rằng điềm xấu sẽ gắn ở trên cây. Hoặc nếu như gặp được vận may, cũng có thể người ta sẽ chọn cột nó ở cây thông để hi vọng có một may mắn lớn hơn. Ngày nay phong tục này dần trở thành một trò vui tiêu khiển của trẻ con, o-mikuji có mặt ở khắp các đền, và được coi là một trong những hoạt động truyền thống khi người ta đến miếu.
Photo courtesy FunkBrothers.

Theo truyền thống, omikuji được mua theo một trong hai cách: phương pháp truyền thống nhất là một thanh được lấy ra một cách ngẫu nhiên từ một hộp hình trụ và các tờ omikuji tương ứng được nhận theo số trên thanh. Cách khác đơn giản hơn, là chỉ cần chọn một omikuji từ một chiếc hộp.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Nhật Bản đã phát triển hình thức hiện đại hơn nhiều: đó là máy bán hàng tự động bằng xu. Bạn có thể xem một máy như vậy trong bức ảnh dưới đây chụp ở đền Kamakura:
Photo courtesy Jeremy Hall.

Sơn Phạm

Tags: japan

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc