Người già Nhật ăn cắp vặt còn nhiều hơn thanh niên

Buồn chán và bị cô lập giờ đây đã không chỉ thuộc về thanh thiếu niên nữa, theo một báo cáo gần đây cảnh sát Metropolitan Tokyo cho thấy, hiện nay nhiều người già ăn cắp vặt hơn so với những người tuổi teen ở Tokyo. Đây là lần đầu tiên điều này xảy ra kể từ khi cảnh sát bắt đầu lưu giữ hồ sơ về tội phạm cụ thể này.

Thống kê cho thấy 3.321 người tuổi từ 65 tuổi trở lên đã bị bắt vì bị tình nghi ăn cắp trong năm 2012, chiếm gần 1/4 hoặc 24,5% trong tổng số các vụ bắt giữ. Những người từ 19 tuổi trở xuống chiếm 23,6%, với 3.195 vụ bắt giữ. Mặc dù tổng số vụ bắt giữ đã giảm dựa trên số liệu thống kê từ năm 2011, tuy nhiên, tỷ lệ người cao tuổi ăn cắp đang gia tăng. Số liệu thống kê không cho biết lý do ăn cắp, nhưng sự cô lập ngày càng tăng của người cao tuổi trong xã hội đã được coi là một vấn đề ngày càng tăng ở nhóm tuổi này.

Trong khoảng 128 triệu dân số của Nhật Bản, chiếm 1/4 là những người từ 65 tuổi trở lên. Nguyên nhân đáng lo hơn nữa là tỉ lệ sinh trung bình chỉ 1,39 con trên một phụ nữ, quá thấp so với con số cần thiết để có một xã hội thịnh vượng trong tương lai. Và đối với dân số già ở Nhật Bản, cuộc sống chưa bao giờ khó khăn như bây giờ, một số người đổ lỗi hiện đại hóa là lý do làm xói mòn quan hệ gia đình. Một cuộc khảo sát của chính phủ cho thấy, 3,5 triệu phụ nữ cao tuổi và 1,4 triệu đàn ông cao tuổi hiện nay sống một mình. Các báo cáo định kỳ cho thấy nhiều người cao tuổi bị chết và không được phát hiện trong nhiều tuần hay tháng vì họ sống một mình. Tuy tất cả những điều này có thể không có mối tương quan trực tiếp đến sự gia tăng ăn cắp, các số liệu của cảnh sát Tokyo cũng cho thấy một phần hình ảnh mới nổi lên về cuộc sống của người cao tuổi ở Nhật Bản.

Sơn Phạm
japandailypress

p/s: xem tấm biển cảnh báo ở Saitama


Tags: japan

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc