Bà chủ quán ăn Nagoya kiện bố già Nhật Bản

Một chủ tiệm ăn ở Nagoya đã cả gan thách thức sức mạnh quyền lực của tổ chức yakuza lớn nhất Nhật Bản bằng việc kiện 'bố già' (godfather) của tổ chức này để đòi lại hơn 187.000 USD tiền bảo kê.
Kenichi Shinoda. Photo: la-pierre-et-le-sabre-iaido18.

Trong vụ kiện mang tính bước ngoặt (landmark) này, đội ngũ pháp lý của bà chủ quán đã viện đến luật chống lại tội phạm có tổ chức trong đó quy định người đứng đầu tổ chức phải chịu trách nhiệm về hoạt động của các thành viên. Bà chủ quán đang cố gắng lấy lại số tiền nộp cho các thuộc hạ (underling) của Kenichi Shinoda, lãnh đạo thứ 6 (hay kumichi) của Yamaguchi-gumi.

Bà cho biết đã phải nộp cho Inabaji Ikka - một nhóm yakuza địa phương - số tiền 30.000 - 100.000 yên / tháng (312 - 1014 USD) trong suốt 12 năm qua. Theo luật sư, băng Inabaji Ikka dọa đốt phá tiệm ăn khi bà chủ định không nộp tiền bảo kê vào năm 2008.

Chỉ tính riêng ở Nagoya, ước tính Yamaguchi-gumi thu về hàng trăm triệu yên một tháng, một cảnh sát tỉnh Aichi nói.

Yamaguchi-gumi trụ sở ở Kobe, với lịch sử 98 năm, đang chịu sức ép ngày càng tăng từ cảnh sát và các nhà điều tra.

Tuần trước, Yujiro Kobayashi 29 tuổi và 3 người khác bị bắt giữ lần thứ 2 vì tội lừa 450 người ở Tokyo, trong đó nạn nhân được những tên tội phạm này gọi điện giả vờ là người thân đang rất túng quẫn và rất cần tiền. 3 người bị bắt liên quan tới tiền bảo kê đã từ chối sự liên quan, trong khi người thứ 4 không mở miệng.

Mọi người tin rằng, nếu bà chủ quán thành công, vụ kiện này sẽ dẫn đến hàng loạt (deluge) vụ tương tự.

Sơn Phạm
ibtimes


Tags: japan

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc