Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Yoshinoya của Nhật Bản

115 năm trước, vào năm 1899, khoảng 20 năm sau khi cửa hàng đầu tiên trong chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của Mỹ A&W Restaurants được mở, ông Eikichi Matsuda đã mở  một quán ăn ngay gần thành Edo, trong chợ cá Nihonbashi.

Khẩu hiệu của quán là 'Tasty, low-priced, and quick': ngon, nhanh, giá rẻ. Cửa hàng được đặt tên là Yoshinoya, theo nơi sinh của người sáng lập ở thị trấn Yoshino, tỉnh Osaka.

Sau trận động đất lớn Kanto, Yoshinoya được chuyển tới chợ cá Tsukij vào năm 1926. Năm 1952, công ty bắt đầu mở cửa hàng phục vụ 24/24 giờ đầu tiên. Ngày 27/12/1958, công ty chuyển từ mô hình cửa hàng tự thuê nhân công sang mô hình công ty cổ phần để tăng lợi nhuận. Năm 1965, công ty đạt doanh thu 1 triệu USD lần đầu tiên.

Logo của công ty là sừng bò do ông Eikichi Matsuda nghĩ ra, lấy ý tưởng chữ cái đầu tiên của công ty trong tiếng Anh là 'Y', sợi dây thừng vòng quanh sừng bò đại diện cho thứ hạng 'Yokozuna' (người chiến thắng) trong môn đấu vật sumo của Nhật Bản, và cũng đại diện cho chất lượng tuyệt hảo Yokozuna của các món ăn.

Ngày nay, Yoshinoya là chuỗi cửa hàng lớn, với hơn 1.400 quán và món đặc biệt của quán là cơm thịt bò gyudon* trở nên được ưa chuộng tới mức mà 2 chuỗi cửa hàng lớn khác cũng bắt chước theo đó là Matsuya (thành lập năm 1966) và Sukiya (thành lập năm 1982).
Photo courtesy eric molina.

*Gyūdon (牛丼) thành phần chính gồm cơm đựng trong bát to và sâu, phía trên là thịt bò nấu với hành tây và nước sốt ngọt chế từ dashi (thường là loại dashi từ cá hoặc rong biển), xì dầu và mirin (cơm rượu ngọt). Gyūdon cũng thường được ăn chung với mì sợi shirataki, và đôi khi còn ăn chung với trứng gà sống. Các thức ăn kèm theo gyūdon gồm beni shōga (gừng muối), shichimi (ớt bột) và có thể kèm theo món canh miso (canh nấu từ tương). Gyū có nghĩa là 'thịt bò' hay 'bò', và don là viết tắt của donburi, trong tiếng Nhật là cái 'bát'.


Tags: japan

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc