Ngân hàng phải có vốn chủ sở hữu từ 30% tổng tài sản trở lên

shared from fb Giang Le.

Mấy hôm nay giới finance đang xôn xao về đề xuất của Anat Admati, giáo sư kinh tế tại Stanford, bắt ngân hàng phải tăng equity lên ít nhất 30% total assets. Hiện tại, ngay cả theo Basel III chỉ yêu cầu tier I capital 6% (và một số buffer không quá 5% nữa). Tất nhiên yêu cầu này không thực tế và sẽ bị cả giới ngân hàng lẫn chính trị gia chống đối (như thông tin trong bài bên dưới), nhưng nó cho thấy một khuynh hướng bank regulation đang dần dần hình thành.

Trước đây mấy tháng, John Cochrane đã khởi xướng một cuộc tranh luận về 100% reserve banking, về cơ bản là tách hoạt động giữ tiền (transaction account) ra khỏi lending (100% capital ratio). Yêu cầu này, tất nhiên, còn khó hơn cả đề xuất của Admati và sẽ xóa bỏ hoàn toàn hệ thống fractional reserve banking (FRB) mà tôi cho là một trong những economic innovations quan trọng nhất trong lịch sử. Nhưng lập luận của Cochrane khá thuyết phục khi cho rằng những lợi ích của FRB đang được thay thế dần bằng các sản phẩm tài chính của shadow banking, mà shadow banks là 100% capital ratio institutions.

Có thể giải pháp của Admati sẽ là bước trung gian để chuyển từ hệ thống banking hiện tại (theo Basel III) sang 100% reserve/100% capital như Cochrane đề xuất. Trước mắt implication của những ý tưởng này là banks càng có capital ratio càng cao càng tốt. Tôi vẫn khuyến cáo NHNN chú trọng vào chỉ tiêu này thay vì độ lớn của vốn điều lệ.

More is here.


Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc