Đức và Liên Xô bắt tay nhau chia đôi Ba Lan

shared from fb Dang Nguyen.
-----

Ngày xưa học Sử thường được dạy về công lao to lớn của Hồng quân Liên Xô cũng như những mất mát lớn lao của quốc gia này trong chiến tranh thế giới thứ hai, mà ít ai biết rằng ngày này đúng 75 năm trước - 17/09/1939, sau khi Đức xâm lược Ba Lan và Thế chiến II bùng nổ, Liên Xô cũng chính thức đổ quân xâm lược phần còn lại của Ba Lan.

Đất nước Ba Lan đã bị chia đôi bởi Đức quốc xã và Liên Xô. Chúng ta được dạy về Hoa Kỳ như một kẻ cơ hội, nhảy vào tham chiến ở giai đoạn cuối, nhưng không hề được dạy rằng chiến tranh thế giới có một phần lỗi to lớn cũng ko kém phần mất mát từ phía Liên Xô. Chính Liên Xô đã kí hiệp ước Molotov–Ribbentrop với Đức với hi vọng đẩy chiến tranh về phía Tây Âu để Đức đánh với Anh - Pháp, còn mình thì thâu tóm toàn bộ phía Đông Âu.

Trong hình là cảnh bắt tay giữa sĩ quan Đức quốc xã và Hồng quân Liên Xô sau khi hoàn thành việc xâm chiếm và chia đôi Ba Lan.
-----
update:
Thiếu tướng (Major General) Đức Heinz Guderian và Chuẩn tướng (Brigadier General) Liên Xô Semyon Krivoshein tại lễ duyệt binh giữa 2 nước ở Brest - một thành phố của Belarus Đông Âu ngày 21/9/1939.

Stalin bắt tay với ngoại trưởng Đức quốc xã Ribbentrop tại lễ kí kết hiệp định Molotov - Ribbentrop ngày 23/9/1939, chỉ đúng 8 ngày sau khi Đức nổ súng xâm lược Ba Lan, Chiến tranh Thế giới thứ Hai bùng nổ.

Tags: history

12 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc