Kỉ niệm 100 năm ngày khánh thành Ga Tokyo

Năm 1896, dự án xây dựng nhà ga trung tâm Tokyo đã được quốc hội Nhật Bản thông qua nhằm xây dựng 1 nhà ga trung tâm kết nối 2 tuyến đường sắt liên thành phố là tuyến Tokai và tuyến Tohoku (shared via Khám Phá Nhật Bản). Tuy nhiên do ảnh hưởng của chiến tranh mà việc xây dựng đã bị trì hoãn đến năm 1908, khi chiến tranh kết thúc. Công trình được hoàn thành vào ngày 18 tháng 12 năm 1914 và lấy tên chính thức là nhà ga Tokyo. Đương thời, thay vì xây gần khu buôn bán đông đúc gần trung tâm thành phố, ga Tokyo được xây bên bãi đất trống khu Marunouchi gần cung điện Hoàng gia Nhật Bản nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của thành viên trong hoàng thất.

New Old Tokyo Station Night View. Photo courtesy Norio NAKAYAMA.

Hôm nay đánh dấu đúng tròn 100 năm kể từ khi tòa nhà Marunouchi ga Tokyo được khánh thành ngày 20 tháng 12 năm 1914. Đây thực sự là điều yêu thích đối với những người yêu kiến trúc, khi tòa nhà mới được cải tạo gần đây và giờ có thiết kế Neo-Baroque tương tự như 100 năm trước, khi được kiến trúc sư nổi tiếng người Nhật - Tatsuno Kingo thiết kế.

Tuy nhiên, trong lịch sử lâu dài của mình, ga Tokyo trải qua nhiều thay đổi lớn. Bị phá hủy một phần do các trận đánh bom tháng 5 năm 1945, nó đã được xây dựng lại một cách vội vã chỉ với hai tầng thay vì ba tầng như ban đầu và mái đơn giản hơn nhiều, chứ không phải mái vòm mang tính biểu tượng xưa cũ. Năm 2007, một dự án cải tạo tòa nhà dài 5 năm bắt đầu, và trong khi vẫn phục vụ như là một trong những ga tàu đông đúc nhất Nhật Bản (trên 3.000 lượt chuyến mỗi ngày), nó đã được khôi phục trở về như thiết kế ban đầu.

Photo courtesy Dick Thomas Johnson.

Đúng dịp kỷ niệm 100 năm, nhà ga vẫn là một trong những điểm mốc quan trọng của Tokyo.

Tokyo Station from JP KITTE Tower. Photo courtesy Manish Prabhune.

Bài trước: Thiên đường cho người đi bộ ở Ginza, Tokyo
Tags: japan

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc