Journey in Life: 07/01/14

Tuesday, July 1, 2014

Transform_Jul 1



To say yes, you have to sweat and roll up your sleeves, and plunge both hands into life up to the elbows. It is easy to say no, even saying no means death. 
- Jean Anouilth

Assignment: Today, look for those moments in which you can trade no for yes.

Jean Marie Lucien Pierre Anouilh (23 June 1910 – 3 October 1987) was a French dramatist whose career spanned five decades. Though his work ranged from high drama to absurdist farce, Anouilh is best known for his 1943 play Antigone, an adaptation of Sophocles' classical drama, that was seen as an attack on Marshal Pétain's Vichy government. One of France's most prolific writers after World War II, much of Anouilh's work deals with themes of maintaining integrity in a world of moral compromise...

Mục đích chuyến thăm của Giáo hoàng tới vùng Đất Thánh?

Western Wall and Dome of the Rock - Jerusalem - 4 August 1974. Photo courtesy David King.

Giáo hoàng Francis sắp phải trải qua thử thách cam go nhất về khả năng ngoại giao và tạo lập quan hệ kể từ khi đảm nhận vị trí tối cao trong thế giới Thiên Chúa giáo một năm trước đây. Ngày 24 tháng Năm, Giáo hoàng sẽ tới thăm vùng Đất Thánh (the Holy Land) trong ba ngày, bắt đầu từ Jordan cho đến lãnh thổ của người Palestine và tới Israel. Giáo hoàng Francis sẽ tiếp bước người tiền nhiệm khi tới thăm Bức tường Than khóc (Western Wall) tại Jerusalem cũng như Đài tưởng niệm người Do Thái bị tàn sát (Holocaust memorial) ở Yad Vashem. Khi Giáo hoàng Benedict tới thăm vùng đất này năm 2009, Ngài đã phần nào gây thất vọng cho những người dân địa phương khi nhắc tới ‘hàng triệu’ nạn nhân trong nạn diệt chủng Holocaust (thay vì nói con số chính xác 6 triệu người) và nói về nạn diệt chủng Shoah (= Holocaust, tiếng Do Thái) như là một ‘thảm họa’ mà không lên án đây là tội ác. Điều này cho thấy từng lời nói và cử chỉ của Giáo hoàng Francis sẽ chịu sự soi xét đánh giá gắt gao. Vậy Giáo hoàng tới thăm vùng Đất Thánh với mục đích gì?

Một cách chính thức, chuyến thăm của Giáo hoàng Francis tới Đất Thánh là cuộc hành hương với mục đích chính nhằm giải quyết vấn đề chia rẽ nội bộ trong Kitô giáo. Vào chiều Chủ nhật và ngày Thứ Hai sau đó, Giáo hoàng sẽ gặp Đức Thượng phụ Bartholomew I tại Istanbul, người được coi là “quan trọng nhất giữa những người bình đẳng” (first among equals) trong thứ bậc của Chính thống giáo (Orthodox church). Họ sẽ kỷ niệm 50 năm cuộc gặp gỡ của Đức Giáo hoàng Phaolô VI và Đức Thượng phụ Athenagoras - sự kiện được coi là bước đột phá trong quan hệ giữa hai giáo. Tuy vậy cuộc gặp gỡ này vẫn còn nhiều trở ngại. Những người Chính thống giáo bảo thủ sẽ xem liệu có hay không bất kỳ thoả hiệp nào của Đức Thượng Phụ về những nguyên lý thần học cơ bản đã dẫn tới sự ly giáo giữa Kitô giáo Phương Tây và Kitô giáo Phương Đông kể từ năm 1054.

Tuy nhiên, cuối cùng thì chuyến thăm bận rộn của Giáo hoàng hẳn sẽ có tiếng vang lớn hơn vì ý nghĩa của nó tới các bên đang xung đột tại Trung Đông và tới những người mang đức tin Abraham. Mối quan hệ giữa Israel và Tòa Thánh (Holy See) đầy những trở ngại mang tính lịch sử. Tòa Thánh Vatican phản ứng hoài nghi về sự thành lập Nhà nước Israel năm 1948 và 2 chính thể này mãi tới năm 1994 mới thiết lập quan hệ ngoại giao cấp đại sứ; ngay cả thời điểm này, một số chi tiết liên quan tới tài sản Thiên chúa giáo và trật tự tôn giáo tại vùng Đất Thánh vẫn chưa được giải quyết. Nhìn chung, mối quan hệ giữa Tòa thánh Vatican và Israel đã có những tiến triển, tuy nhiên mối quan hệ này đã bị lung lay khi Giáo hoàng Benedict phục chức (rehabilitate) cho một giám mục phủ nhận nạn diệt chủng và khi Tòa Thánh Vatican chỉ trích mạnh mẽ chính sách của Israel đối với phong trào ném đá (intifada) Palestine. Trong khi đó, những người Palestine sẽ đón nhận chuyến thăm này như một cơ hội để làm nổi bật thực tế cuộc sống tại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. Giáo hoàng sẽ đi thăm Amman rồi tới Bethlehem - ngoài ý nghĩa truyền thống là nơi Chúa giáng sinh (Christ’s nativity) còn là một cứ điểm quan trọng của những người Palestine theo đạo Thiên chúa, dù là Chính thống giáo, Thiên chúa giáo hay Tin lành Lutheran. Bên cạnh việc cử hành Thánh lễ (Mass), Giáo hoàng cũng sẽ tới thăm trại tị nạn người Palestine và chắc chắn sẽ một lần nữa khẳng định sự ủng hộ của Tòa Thánh Vatican đối với giải pháp 2 nhà nước trong khu vực.

Dù có làm và nói điều gì đi nữa, Giáo hoàng Francis hẳn nhiên không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Đối với một số người, sự xuất hiện của Giáo hoàng ở bất cứ đâu tại Jerusalem cũng đều không được chào đón. Một dấu hiệu không lấy gì làm vui vẻ, xuất phát từ sự thù địch tôn giáo dai dẳng (lingering), điều không xuất hiện trong các chuyến thăm của Giáo hoàng trước đây, là một số địa điểm của người Thiên Chúa giáo bị viết bẩn lem nhem (daub) các khẩu hiệu như ‘Jesus là rác rưởi’ và ‘Người Thiên Chúa giáo chết đi’. Đây rõ ràng là sản phẩm của những người Do Thái cực đoan, những người mà Amos Oz, một tác giả Israel, gọi là “Bọn diệt chủng Nazi kiểu mới” (Hebrew neo-Nazis). Với tất cả sự nhẹ nhàng và sức lôi cuốn (charisma) của mình, Đức Giáo hoàng người Argentina vẫn sẽ khó có thể cảm hóa được một số người.

Tuấn Minh
The Economist

Xe đạp cho bé yêu



Thượng đế nhỏ tuổi này không hề khó tính một chút nào :)

Pháo đài Fort Santiago - điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Manila, Philippines

Đọc qua về Philippines ở wikipedia trước các bạn nhé :)
-----
Philippines (Phi Luật Tân hay Phi Luật Tân Cộng hòa quốc), tên chính thức là Cộng hòa Philippines, là một đảo quốc có chủ quyền tại Đông Nam Á. Philippines cách Đài Loan qua eo biển Luzon ở phía bắc; cách Việt Nam qua biển Đông ở phía tây, cách đảo Borneo qua biển Sulu ở phía tây nam, và các các đảo khác của Indonesia qua biển Celebes ở phía nam; phía đông quốc gia là biển Philippines và đảo quốc Palau. Philippines nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương và nằm gần xích đạo, do vậy quốc gia hay chịu ảnh hưởng từ các trận động đất và bão nhiệt đới, song lại có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng sinh học ở mức độ cao. Philippines có diện tích 300.000 kilômét vuông (115.831 sq mi), là quốc gia rộng lớn thứ 64 trên thế giới, bao gồm 7.107 hòn đảo được phân loại phổ biến thành ba vùng địa lý lớn: Luzon, Visayas, và Mindanao. Thủ đô của Philippines là Manila, còn thành phố đông dân nhất là Quezon; cả hai thành phố đều thuộc Vùng đô thị Manila.

Với dân số ít nhất là 99 triệu, Philippines là quốc gia đông dân thứ bảy tại châu Á và đứng thứ 12 trên thế giới. Ngoài ra, có 12 triệu người Philippines sống tại hải ngoại, họ tạo thành một trong những cộng đồng tha hương lớn nhất và có ảnh hưởng nhất thế giới. Philippines có sự đa dạng về dân tộc và văn hóa. Vào thời tiền sử, người Negrito nằm trong số các cư dân đầu tiên của quần đảo, tiếp theo là các làn sóng nhập cư của người Nam Đảo. Sau đó, nhiều quốc gia khác nhau được thành lập trên quần đảo, nằm dưới quyền cai trị của những quân chủ mang tước vị Datu, Rajah, Sultan hay Lakan. Thương mại với Trung Quốc cũng khiến cho văn minh Trung Quốc truyền đến Philippines, cũng như xuất hiện các khu định cư của người Hán.

Ferdinand Magellan đến Philippines vào năm 1521, sự kiện này đánh dấu kỉ nguyên người Tây Ban Nha quan tâm và cuối cùng là thuộc địa hóa quần đảo. Năm 1543, nhà thám hiểm người Tây Ban Nha Ruy López de Villalobos đặt tên cho quần đảo là Las Islas Filipinas để vinh danh Quốc vương Felipe II của Tây Ban Nha. Miguel López de Legazpi đến quần đảo từ Tân Tây Ban Nha (Mexico ngày nay) vào năm 1565, ông thành lập nên khu định cư đầu tiên của người Tây Ban Nha tại quần đảo, và quần đảo trở thành thuộc địa của Tây Ban Nha trong hơn 300 năm sau đó. Thời kỳ thuộc địa khiến cho Công giáo La Mã chiếm ưu thế tại Philippines; Philippines và Đông Timor là hai quốc gia châu Á duy nhất mà tôn giáo này chiếm ưu thế. Trong thời gian này, Manila trở thành đầu mối châu Á của tuyến đường thương mại thuyền buồm Manila–Acapulco.

Vào thời gian chuyển giao giữa thế kỷ 19 và thế kỷ 20, liên tiếp diễn ra cách mạng Philippines; chiến tranh Tây Ban Nha-Mỹ; và Chiến tranh Philippines–Mỹ. Kết quả là Hoa Kỳ trở thành thế lực thống trị quần đảo, song bị gián đoạn khi Nhật Bản chiếm đóng. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Hiệp ước Manila công nhận Cộng hòa Philippines là một quốc gia độc lập. Kể từ đó, Philippines trải qua các biến động với nền dân chủ, nổi bật là phong trào "quyền lực nhân dân" lật đổ chế độ độc tài của Ferdinand Marcos. Philippines hiện là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất tại châu Á, việc có quy mô dân số lớn và tiềm năng về kinh tế khiến Philippines được phân loại là một cường quốc bậc trung.
-----

Pháo đài Fort Santiago là công trình tưởng nhớ những anh hùng Philippines bị cầm tù và hy sinh dưới ách xâm lược của Tây Ban Nha và Nhật Bản. Năm 1571, người Tây Ban Nha đã xây lên một khu vực phòng thủ bên cửa sông Pasig với hào sâu và tường thành bao quanh rộng hơn 60 ha tại thị trấn cổ Intramuros thuộc Manila. Ban đầu, khu tường thành này được làm bằng gỗ. Đến 1950, Tổng đốc đầu tiên của Manila, ông Santiago đã cho phá bỏ khu tường gỗ để xây lại tường thành bằng đá dày 10m, tháp canh và pháo đài mang tên Fort Santiago.












Thành có hào sâu nhìn ra biển. Năm 1574, pháo đài đã bị phá hủy trong cuộc tấn công của hải tặc Limahong. Rồi nó được xây lại bằng đá trong các năm từ 1589-1592. Pháo đài một lần nữa bị hủy hoại bởi trận động đất năm 1645. Sau khi được sửa chữa, nó trở thành sở chỉ huy của quân đội Anh từ 1762-1764. Tiếp đó là nơi đóng quân của người Philippines và quân đội Mỹ. Trong Thế chiến II, từ năm 1942, quân đội Nhật dùng nơi này làm chốn giam cầm hàng trăm thường dân, du kích và tù nhân. Năm 1945, Fort Santiago thuộc quyền kiểm soát của người Philippines. Tiếp đó, nó là nơi chứa hàng của quân đoàn vận tải Mỹ trước khi chuyển giao cho Philippines vào năm 1946. Philippines công bố Fort Santiago là Đền thờ tự do vào năm 1950. Năm 1951, Fort Santiago được quản lý bởi Ủy ban phát triển công viên quốc gia. Và từ năm 1992 tới nay , chịu sự gìn giữ của Cục Quản lý Intramuros.













Pháo đài hôm nay còn lưu giữ cổng thành, tường thành, dấu tích nhà tù. Pháo đài có chu vi 620m, mặt tiền cao 12m, các bức tường thành phía trong cao 6,7m, dày 2,4m. Tại đây, trong khu trưng bày, lưu giữ nhiều hình ảnh, hiện vật về José Rizal, anh hùng dân tộc (1861-1896), nhà cách mạng đấu tranh cho nền dân chủ và thống nhất Philippines, người đã bị giam cầm tại đây trước khi bị hành quyết năm 1896. Cũng chính nhà tù này, ông đã viết tác phẩm “My Last Farewell” nổi tiếng đánh thức nhiều tầng lớp nhân dân đứng lên đấu tranh đòi độc lập cho dân tộc Philippines.






Tham quan pháo đài, du khách không chỉ hiểu thêm về một chứng tích đầy bi tráng của dân tộc Philippines một thời mà còn được chiêm ngưỡng những bức tượng sáp về các nhân vật lịch sử. Và, trong không gian thoáng đãng dưới những tán cây rợp bóng, còn gì thú vị hơn khi được ngồi trên những chiếc tuấn mã để nghe các nài ngựa vui tính kể những câu chuyện hấp dẫn về pháo đài Fort Santiago…

Bài trước: Biển Cửa Lò - hè 2014

Quy luật của xe rác

Hằng Như dịch.

Photo courtesy JOHN LLOYD.
Một hôm tôi nhảy vào một chiếc taxi để ra phi trường. Đang chạy đúng làn bỗng từ bãi đậu xe phía trước một chiếc xe nhà màu đen phóng ra. Người lái taxi thắng kêu một tiếng két và tránh không va chạm xe kia trong đường tơ kẻ tóc!

Người lái xe kia ngoái đầu mắng chúng tôi. Người lái taxi chỉ cười vẫy chào lại. Tôi thấy anh thật là tử tế. Thế nên tôi hỏi "Sao anh hiền vậy? Anh kia suýt tông hư xe anh và mình có lẽ đã phải nhập viện!"

Bấy giờ anh lái taxi dạy tôi bài học này, tôi gọi nó là: "Quy luật của xe rác"

Anh giải thích rằng nhiều người cứ như là xe rác vậy. Họ chạy vòng quanh mang theo đầy rác, đầy bực dọc, đầy nóng giận và chán chường. Vì rác của họ đầy ắp, họ cần nơi đổ rác và đôi khi họ trút lên bạn. Đừng mang nó vào mình. Chỉ cần mỉm cười, vẫy chào, chúc điều tốt lành rồi ta cứ đi tiếp. Đừng thèm lấy rác đó rồi mang rải cho người khác nơi làm việc, nơi dọc đường hay mang về nhà. Người thành đạt quyết không để cho mấy xe chở rác làm hỏng ngày của mình.

Cuộc đời quá ngắn để mà cứ sống trong hối tiếc, vậy nên...Hãy yêu thương người cư xử tốt với mình và cầu nguyện cho ai xử tệ. Cuộc sống này ta tạo nên nó chỉ mười phần trăm còn chín mươi phần trăm là tùy thuộc cách ta tiếp nhận nó!

Chúc một ngày không có rác!

Dễ hiểu, khó hiểu...

shared via blogger Hằng Như.
Garden of Healing. Photo courtesy Hartwig HKD.

Con người có ngôn ngữ làm phương tiện truyền thông và người hiểu người phần lớn qua kênh truyền thông này. Ấy thế mà một sự thật ít ai nghĩ và ngờ tới là con người hiểu con vật dễ hơn hiểu con người! Đoạn kinh sau đây làm rõ điều này:

Kinh Kandaraki, Trung bộ kinh số 51 kể rằng, một lần Pesca, con của người dạy voi, đến gặp Phật và nói với Ngài: 'Con chẳng gặp khó khăn gì với lũ voi. Hình như chúng ‘nghĩ sao, làm vậy. Khi chúng có một ý định gì đó, con hiểu ngay, và chúng làm đúng theo ý định đó. Nhưng sao con người khó hiểu quá. Họ nói một đường và làm một nẻo'. 

Phật nói: 'Đúng vậy. Voi sống trong rừng cây, còn con người thì sống trong ‘rừng’ tâm tưởng'.

Con người nói một điều, nhưng ý nghĩ, hành động lại khác. Tệ hại hơn nữa, là họ không hề ý thức chuyện đó là không tốt.

Bài trước: Tứ vô lượng

"A stone’s throw away" nghĩa là gì?

Texas Giant - The famous Sam Houston Statue in Huntsville, Texas; a stone's throw away from Sam Houston State University. Photo courtesy Adrian Delgado2012.

'A stone’s throw away' có một từ mới là throw nghĩa là ném. A stone's throw away có nghĩa là một khoảng cách rất ngắn, chỉ bằng khoảng cách khi người ta ném một hòn đá mà thôi.

Ví dụ
The new supermarket in my neighborhood has everything: clothing, kitchenware (dụng cụ nhà bếp), electronics, and groceries (thực phẩm). I can also get my prescriptions (toa thuốc do bác sĩ viết) filled, as well as do my banking, all under one roof (mái nhà). And it’s a stone's throw away. I only have to walk a couple of blocks (khu phố) to get there.

My mom cried (khóc) when I took a job on the other side of the country. She won’t be a stone's throw away anymore. In fact it’ll take five hours by plane to visit her.

Huyền Trang
VOA