Các sáng kiến tài chính của Trung Hoa

share via Dainamax Tribune.
-----
Tuần qua, có 45 quốc gia đã nhận lời làm "đồng sáng lập viên" của Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Cơ sở Á châu.

Được gọi tắt là AIIB, đây là dự án được Trung Hoa đưa ra từ Tháng 10 năm kia và thúc đẩy từ Tháng Sáu năm ngoái trước sự chống đối ngấm ngầm của Chính quyền Obama. Ngấm ngầm vì chẳng ai biết rõ lý do. Nhưng kết quả là trong số 45 nước đã ngả theo lời đường mật của Bắc Kinh thì có 26 nước đồng minh của Mỹ. Đứng đầu và chói lọi nhất là Anh, Đức, Úc, Nam Hàn và cả Saudi hay Philippines.

Từ năm 2010, không năm nào mà Trung Hoa không tung ra sáng kiến mới theo kiểu "phóng tài hóa thu nhân tâm". Từ sau Đại hội 18, mỗi lần lãnh tụ Tập Cận Bình xuất hiện, tại thượng đỉnh này hay hội nghị nọ, mới nhất là hội nghị kinh tế Bác Ngao tại Hải Nam, là Bắc Kinh lại có một sáng kiến mạ vàng:

Khai triển Sáng kiến Chiang Mai để lập quỹ cứu trợ các nước trong Hiệp hội ASEAN; lập Quỹ Bình ổn Hối đoái với khả năng hoán đổi ngoại tệ cho các nước thiếu thanh khoản; Quỹ Chuộc nợ cho các nước Âu Châu bị khủng hoảng trong khối Euro; Tân Ngân hàng Khai triển của nhóm BRICS, có 100 tỷ với 41 tỷ của Trung Hoa để cạnh tranh với Ngân hàng Thế giới; Quỹ Cấp cứu Tài chánh CRA (Contingent Reserve Arrangement) với 100 tỷ của Trung Hoa để cạnh tranh với Quỹ Tiền tệ Quốc tế; vĩ đại hơn cả thì có "Con đường Tơ lụa" để nối liền Trung Hoa với Âu Châu qua Trung Á và nối liền Đông Hải của Trung Hoa với Ấn Độ dương qua Thái Bình dương. Sau cùng mới là Ngân hàng AIIB này với 100 tỷ đô la...

Tags: china

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc