Prescott Sheldon Bush

Prescott Sheldon Bush (15/5/1895 - 08/10/1972) là một nhà ngân hàng và chính trị gia người Mỹ. Ông là giám đốc điều hành một ngân hàng ở Phố Wall và là Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, đại diện cho Connecticut từ năm 1952 cho đến tháng Một năm 1963. Ông là cha của George H.W. Bush (Tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ) và ông nội của George W. Bush (Tổng thống thứ 43 của Hoa Kỳ) và Jeb Bush (Thống đốc thứ 43 của bang Florida).

Thiếu thời
Prescott Bush được sinh ra ở Columbus, Ohio có cha là Samuel Prescott Bush và mẹ là Flora Sheldon Bush. Samuel Bush là người quản lý đường sắt bậc trung, sau đó là chủ
tịch công ty thép và trong Thế chiến I là giới chức chính phủ liên bang phụ trách việc điều phối và hỗ trợ cho các nhà thầu vũ khí lớn.

Prescott Bush theo học ở trường St. George ở Newport, Rhode Island, từ năm 1908 đến năm 1913. Năm 1913, ông đăng ký theo học tại Đại học Yale, nơi ông nội của ông, James Smith Bush (lớp 1844), và chú của ông Robert E. Sheldon Jr (lớp 1904) đã trúng tuyển. Ba thế hệ tiếp theo của gia đình Bush đều là cựu sinh viên Đại học Yale. Prescott Bush được thu nhận vào hội nam sinh đại học Zeta Psi và Hội kín Đầu lâu và Xương chéo . George H.W. Bush và George W. Bush cũng là thành viên của hội này.

Theo truyền thuyết của Hội Đầu lâu và Xương chéo, Prescott Bush là một thành viên nhóm Bonesmen, những người đã đào và lấy đi hộp sọ của Geronimo từ ngôi mộ của ông ta tại thành phố Fort Sill, tiểu bang Oklahoma, năm 1918. Theo nhà sử học David L. Miller, các Bonesmen có lẽ đã đào mộ của ai đó tại Fort Sill, chứ không phải của Geronimo.

Prescott Bush là thành viên đội cổ vũ, chơi trong đội golf của trường, bóng bầu dục và bóng chày, và là chủ tịch của Câu lạc bộ Glee của đại học Yale.

Nghĩa vụ quân sự
Sau khi tốt nghiệp, ông Bush phục vụ trong quân đội với vai trò đội trưởng pháo binh dã chiến thuộc Lực lượng Viễn chinh Mỹ (1917-1919) trong Thế chiến I. Ông được đào tạo tình báo tại Verdun, Pháp, và được giao làm phụ tá cho các sĩ quan Pháp trong thời gian ngắn. Luân phiên giữa vai trò tình báo và pháo binh, ông đã thực sự qua lửa đạn trong cuộc tấn công Meuse-Argonne.

Sự nghiệp kinh doanh
Năm 1919, sau khi giải ngũ, Prescott Bush làm việc cho công ty phần cứng Simmons ở St Louis, Missouri.

Năm 1923, gia đình Bush chuyển đến Columbus, Ohio, tại đây Prescott làm việc cho Công ty sản phẩm Hupp một thời gian ngắn. Tháng 11 năm 1923, ông trở thành giám đốc bán hàng của Công ty sản phẩm Stedman ở Nam Braintree, Massachusetts. Trong thời gian này, ông sống trong một ngôi nhà được xây dựng công phu theo kiểu thời nữ hoàng Victoria tại số 173 phố Adams ở Milton, Massachusetts, nơi con trai của ông, George H.W. Bush, được sinh ra.

Năm 1924, Bush trở thành phó chủ tịch của ngân hàng đầu tư A. Harriman & Co nơi bố vợ ông George Herbert Walker là chủ tịch. Bạn học tại Yale và cũng là bạn trong nhóm Bonesmen của Bush là E. Roland Harriman và Knight Woolley cũng làm việc tại công ty này.

Năm 1925, ông đảm nhiệm vị trí giám đốc bộ phận đối ngoại tại Công ty Cao su Hoa Kỳ của thành phố New York và chuyển đến Greenwich, Connecticut.

Năm 1931, ông trở thành người đồng sáng lập Brown Brothers Harriman & Co, công ty được hình thành từ vụ sáp nhập cùng năm đó giữa A. Harriman & Co với Brown Bros & Co., (một ngân hàng thương mại được thành lập ở Philadelphia năm 1818) và Harriman Brothers & Co. (được thành lập ở thành phố New York năm 1927).

Ông rất đam mê golf, và năm 1935, ông được bầu làm chủ tịch Hiệp Hội Golf Hoa Kỳ - USGA.

Từ năm 1944 đến năm 1956, Prescott Bush là thành viên của Tập đoàn Yale, cơ quan quản lý chính của Đại học Yale. Ông là thành viên ban giám đốc của CBS và khoảng năm 1932, được người bạn thân cũng là đồng nghiệp W. Averell Harriman, người sau này có vai trò chủ đạo trong phân chia quyền lực của Đảng Dân chủ giới thiệu với Chủ tịch William S. Paley.

Tập đoàn Ngân hàng Union
Bush là một trong bảy giám đốc (bao gồm W. Averell Harriman) của Tập đoàn Ngân hàng Union (nắm giữ cổ phiếu duy nhất với vai trò giám đốc), một ngân hàng đầu tư hoạt động trong lĩnh vực thanh toán bù trừ cho nhiều tài sản và doanh nghiệp thuộc ông trùm thép người Đức Fritz Thyssen. Tháng 7 năm 1942, ngân hàng này bị tình nghi đã giữ vàng thay cho lãnh đạo Đức Quốc xã. Một cuộc điều tra của chính phủ sau đó đã bác bỏ những cáo buộc này nhưng xác nhận ngân hàng này có bàn tay can thiệp củaThyssens, và tháng 10 năm 1942 Hoa Kỳ phong tỏa ngân hàng này theo đạo Luật Buôn bán với Kẻ thù và nắm giữ tài sản của nó trong suốt thời kỳ Thế chiến II.

Theo nhà báo Joe Conason, vai trò của Prescott Bush ở UBC chỉ đơn thuần liên quan đến thương mại và ông không phải là người ủng hộ Đức Quốc xã. Liên đoàn chống phỉ báng và nhà sử học Herbert Parmet đồng ý với nhận xét trên.

Sự nghiệp chính trị
Prescott Bush hoạt động chính trị rất tích cực trong các vấn đề xã hội. Ngay từ đầu năm 1942, ông đã tham gia Liên đoàn sinh đẻ có kế hoạch Mỹ, và năm 1947 là thủ quỹ của chiến dịch gây quỹ quốc gia đầu tiên của Liên đoàn làm cha mẹ có kế hoạch. Ông cũng là một trong những người đầu tiên ủng hộ Quỹ học đường của Người Mỹ gốc Phi, và năm 1951 là chủ tịch chi nhánh của Quỹ này ở Connecticut.

Từ năm 1947 đến năm 1950, ông làm chủ tịch tài chính đảng Cộng hòa ở Connecticut, và năm 1950, ông là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa chạy đua vào Thượng viện Hoa Kỳ. Một nhà bình luận ở Boston nói rằng Bush "được biết đến như là Harry Hopkins của Tổng thống Truman. Không ai biết ông Bush và ông không hề có một cơ hội nhỏ nhoi nào." (Harry Hopkins từng là một trong những cố vấn thân cận nhất của cựu tổng thống Franklin D. Roosevelt.) Mối liên hệ của ông Bush với tổ chức Làm cha mẹ có Kế hoạch cũng gây rắc rối lớn cho ông ở Connecticut nơi có nhiều người theo Thiên chúa giáo, và là lý do dẫn đến các cuộc biểu tình phản đối vào phút cuối ở nhiều nhà thờ bởi các đối thủ của ông; gia đình mạnh mẽ bác bỏ mối liên hệ này nhưng Bush vẫn thua Thượng nghị sĩ William Burnett Benton với chỉ 1.000 phiếu.

Năm 1952, Prescott Bush tìm kiếm cơ hội đối đầu lại với Thượng nghị sĩ Benton, nhưng đã rút lui khi đảng của ông quay sang ủng hộ William Purtell. Tuy nhiên, cái chết của Thượng nghị sĩ Brien McMahon cùng năm đó, khiến một vị trí bị khuyết và lần này các đảng viên Cộng hòa đề cử Bush. Ông đã đánh bại ứng cử viên Đảng Dân chủ, Abraham Ribicoff, và được bầu vào Thượng viện. Là người ủng hộ nhiệt thành đối với Tổng thống Dwight D. Eisenhower, ông nắm giữ vị trí này đến tận tháng Một năm 1963. Năm 1956, ông tái đắc cử với 55 phần trăm số phiếu so với Thomas J. Dodd của Đảng Dân chủ (sau này là Thượng nghị sĩ Mỹ đại diện Connecticut và là cha của Christopher J. Dodd), và quyết định không tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo vào năm 1962. Ông là một đồng minh quan trọng trong quá trình thông qua hệ thống xa lộ liên bang của Eisenhower, và trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông ra sức ủng hộ dự án tàu ngầm Polaris (được xây dựng bởi Công ty Electric Boat ở Groton, Connecticut), pháp luật về các quyền dân sự, và việc thành lập Tổ chức Hòa bình (Peace Corps).

Ngày 02 tháng 12 năm 1954, Prescott Bush là một trong đa số thành viên (67-22) Thượng viện khiển trách Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Wisconsin - Joseph McCarthy sau khi McCarthy chống lại Lục quân và chính quyền Eisenhower. Trong cuộc tranh luận dẫn đến chỉ trích nêu trên, Bush cho rằng McCarthy đã "gây chia rẽ nguy hiểm trong công chúng Mỹ vì thái độ của mình và thái độ mà ông đã khuyến khích ở những người theo phe mình: rằng không thể có sự khác biệt ý kiến chân thực với ông ta. Hoặc là ta phải tuân theo Thượng nghị sĩ McCarthy một cách mù quáng, không dám bày tỏ bất kỳ nghi ngờ hay bất đồng đối với bất kỳ hành động nào của ông ta, hoặc nếu không, trong mắt ông ta, ta là một đảng viên cộng sản, cảm tình viên cộng sản, hoặc là một kẻ ngốc bị Cộng sản lừa." Sau này, Eisenhower đã ghi Prescott Bush vào danh sách viết tay không rõ ngày tháng các ứng cử viên tiềm năng mà ông ủng hộ trong đợt đề cử ứng cử viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa năm 1960.

Trong các vấn đề, Bush thường đồng tình với thị trưởng New York - Nelson Rockefeller. Theo cuốn sách của Theodore H. White về cuộc bầu cử năm 1964, Bush và Rockefeller là những người bạn lâu năm. Bush ủng hộ cặp liên danh Nixon-Rockefeller trong cuộc bầu cử năm 1960, và được cho là đã ủng hộ Rockefeller tranh cử tổng thống năm 1964 cho đến khi Rockefeller tái hôn năm 1963. Ông sau đó công khai chỉ trích Rockefeller đã ly dị người vợ đầu của mình và kết hôn với người phụ nữ mà Rockefeller đã ngoại tình trong lúc còn hôn thú với người vợ đầu tiên.

Một mối quan tâm lập pháp quan trọng khác của Thượng nghị sĩ Bush là phòng chống bão lụt. Ông đã dự thảo Luật Công 71, Đạo luật Điều tra Bão Bush, cho phép các kỹ sư Lục quân Mỹ xây dựng một chương trình mới về bảo vệ cộng đồng khỏi triều cường.

Đời sống cá nhân
Ngôi mộ của Prescott Bush

Prescott Bush kết hôn với Dorothy Walker ngày 06 tháng 8 năm 1921, ở Kennebunkport, Maine. Họ có năm người con: Prescott S. Bush, Jr (10/8/1922 - 23/6/ 2010), George H.W. Bush (sinh năm 1924, được đặt tên theo ông ngoại - cha của mẹ Dorothy là George Herbert Walker), Nancy Bush (sinh năm 1926), Jonathan Bush (sinh năm 1931) và William "Bucky" Bush (sinh năm 1938).

Năm 1937, Bush thành lập Liên hiệp Câu lạc bộ Glee của đại học Yale, một nhóm cựu sinh viên. Giống như bố vợ mình, ông cũng là thành viên của Hiệp hội Golf Hoa Kỳ, liên tục đảm nhiệm các chức vụ như thư ký, phó chủ tịch và chủ tịch, trong giai đoạn 1928-1935. Ông là nhà vô địch nhiều năm liền của câu lạc bộ Round Hill ở Greenwich, Connecticut, và là thành viên ủy ban do Thị trưởng thành phố New York - Robert F. Wagner, Jr. thành lập nhằm góp phần thành lập đội cảnh sát của New York (New York Mets).

Bush có nhà ở New York, Long Island và Greenwich, Connecticut; khu điền trang ở Kennebunkport, Maine; khu đồn điền tại Duncannon rộng 10.000mẫu Anh (40 km²) gần Barnwell, South Carolina; và Đảo Fishers - một hòn đảo hẻo lánh ngoài khơi bờ biển Connecticut.
Bia mộ của Prescott Bush

Ông qua đời năm 1972, hưởng thọ 77 tuổi và được an táng tại Nghĩa trang Putnam ở Greenwich, Connecticut.

Phương Thùy
Wikipedia English

Bài trước: Samuel Prescott Bush
Tags: history

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc