Ukemi nghĩa là gì?

Photo courtesy Dokiai Aikido.

Ukemi là một kỹ thuật trong môn võ Akido hay Judo Dojo của Nhật Bản, nghĩa là kỹ thuật té ngã.

Việc học và thành thạo các kỹ thuật té (Ukemi Waza) trong Judo trước tiên là vì... an toàn của chính bản thân (khi bạn thi đấu, chắc chắn không ai có thể tự tin nói mình là "Độc cô cầu bại" được, trong thể thao nói chung và Judo nói riêng, có đấu thì phải có thua, và trong Judo, thua đồng nghĩa với... té , mà nếu không té được, bảo vệ đầu và cột sống, có thể dẫn đến tàn tật vĩnh viễn, hoặc tệ hơn nữa. Đây là những bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta.

Như một câu nổi tiếng của Ieyasu Tokugawa (vị tướng quân - Shogun đầu tiên của triều đại Tokugawa): "If you only know how to win, and don’t know how to lose, you will suffer" = 'nếu chỉ biết cách thắng mà không biết cách thua, sẽ có lúc ta thất bại nặng nề'.

Học được ukemi, hay cụ thể hơn, tinh thần của nó, cách để thua, là điều quan trọng trong công việc, kinh doanh, hay bất kỳ điều gì bạn làm. Nói cách khác, nếu bạn có phạm lỗi lầm trong lúc khó khăn, nhưng nếu đã bảo vệ những phần quan trọng nhất, bạn sẽ có thể đứng dậy và chiến đấu tiếp; từ đó, ngày càng có thể chấp nhận những thách thức lớn hơn mà không phải gánh chịu những tổn thất quá to lớn.

Tags: japan

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc