Mô thức giáo dục mới: Dạy con ở nhà

-----
Ở ta bắt đầu nóng chuyện "tự dạy con tại nhà không cần đến trường". Cái này có từ lâu trên thế giới. Ở Nhật cũng có. Nhật còn có "đào tạo từ xa" đối với cả trung học phổ thông. Học sinh tự học ở nhà một năm kiểm tra 10 lần và công nhận tốt nghiệp như chính quy. Định kỳ sẽ có chuyên gia giáo dục tới gia đình thăm và đưa ra lời khuyên đối với việc học tập.

Việc tự dạy con học có ưu điểm là bố mẹ và con có thể tự lựa chọn nội dung, phương pháp học tập phù hợp với khí chất, cá tính, thiên hướng của con, tránh được các phiền nhiễu phi giáo dục, giảm chi phí.... nhưng có cái dở là bố mẹ phải biết hi sinh công việc để dành thời gian cho con.

Một điều nữa nên cẩn thận khi tự dạy con học và con không đến trường là phải đảm bảo quá trình "xã hội hóa" của con được diễn ra bình thường. Tính xã hội chỉ hình thành trong mối quan hệ tương tác với tập thể, cộng đồng và các bạn ở nhiều độ tuổi. Để khắc phục thì các nhóm phụ huynh có cùng nguyện vọng có thể hợp lại để tổ chức các hoạt động cộng đồng.

Có lẽ trong một vài năm nữa ở Việt Nam cũng sẽ có hình thức "Free School" như ở Nhật nơi dung nạp những trẻ không muốn đi học ở các trường bình thường, không thể sống trong xã hội hoặc không tìm thấy hứng thú gì trong cuộc sống.

p/s: Cá nhân tôi cũng thích và cũng sẽ dạy con những gì có thể đặc biệt là việc khám phá thế giới tự nhiên và xã hội địa phương ở xung quanh. Thứ hiện tại đang mờ nhạt và rất yếu ở Việt Nam.

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc