Vì sao sách nhiều lỗi, xe khách gây lắm tai nạn và báo chí toàn tin lá cải?

Lần này, tôi muốn đi xe khách vì rất lâu rồi chưa từng đi. Nhìn chung xe khá ổn, chất lượng khá tốt.. và ban đầu do khách vắng nên tôi tưởng đó là may mắn, nhưng rồi cuối cùng đó lại trở thành điều rất đáng lo ngại và đầy nguy hiểm.

Xe chạy được chừng 1/3 đường thì vẫn chỉ có 5-7 người khách, có thể do 2.9 mọi người ở nhà hay do lí do gì đó nhưng bất kể lý do gì, việc không có khách càng khiến mấy tay lái xe trẻ bực bội và khó chịu ra mặt vì ít khách thì ít tiền.. Ba tay của nhà xe liên tục gọi điện thoại đi khắp nơi và nhờ vậy, tôi bắt đầu hình dung hệ thống vận hành của nhà xe.

Nhà xe này gồm nhiều chiếc và có cài cắm các trạm, tức là người ở nhiều thị trấn/chỗ bắt khách để theo dõi các xe đối thủ cạnh tranh, theo dõi công an và săn hành khách. Các xe chạy như thế nào, vào giờ nào, nhanh hay chậm, vượt chỗ nào nhanh, chỗ nào đi chậm.. đều mang tính chiến thuật và chủ đích rõ ràng với mục tiêu trên cơ xe khác để tranh giành khách và né công an.

Tôi thấy gần như toàn bộ chuyến đi, phụ xe đều liên hệ về trung tâm điều khiển để nắm tình hình xe đối thủ đang ở sau hay trước, công an có mặt ở chỗ nào, chỗ nào có khách.. và đó là một cỗ máy chạy kinh hoàng. Nhiều đoạn xe chạy như rùa, vừa để bắt khách vừa để trên cơ xe khác và chờ đợi gì đó rồi đến những đoạn phóng nhanh hãi hùng chèn ép lẫn nhau.. Chung quy chỉ vì xe vắng khách quá, và cuối cùng về gần đến Hạ Long thì xe cũng gần đầy khách nên mấy tay nhà xe có phần hỉ hả và mãn nguyệt với tài nghệ của mình.. Cứ thêm một trạm công an thì đám xe phải chạy chậm vì thế chúng phải chạy nhanh ở các đoạn khác bù vào khoảng thời gian mất kia..

Xuất bản sách cũng vậy thôi. Chung quy nhiều lỗi vì ít độc giả quá, vì bán được ít và giá cả rẻ nên tôi phải cắt đi vài khâu hiệu đính, biên tập.. và còn nhiều nguyên nhân lãng xẹt khác như sài facebook và mơ màng giai đẹp nên vẫn còn sót lỗi.. Tin lá cải cũng vậy thôi, chỉ vì tin tử tế ít người đọc quá.. :))

Kết luận của tôi sau chuyến đi này là xe càng vắng khách lại càng nguy hiểm và càng nhiều trạm công an giao thông lại càng dễ gây ra nhiều tai nạn hơn...

from fb Nguyễn Cảnh Bình.

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc