Ban Ki Moon và người Minh Hương

shared from Đàm Quang Minh.
-----
Dân mạng Việt Nam được phen cười nghiêng ngả vì vụ nhận vơ ông Ban Ki Moon. Nhưng điều đó không phải lạ vì trước đó cũng nhiều người Việt thành danh ở nước ngoài được cả nước quan tâm như ông PTT Đức mang cái tên chẳng còn tí Việt Nam nào Philipp Roesler.

Tôi chợt nhớ đến những người Minh Hương vốn là những quan lại, trí thức nhà Minh chạy trốn nhà Thanh vào tận miền Nam để lập cuộc sống mới. 3000 người Minh Hương khi đó giờ đã hòa hẳn vào dân tộc Việt Nam mà mang lại nhiều giá trị đáng kể trong đó có nhiều danh nhân như Mạc Cửu, Võ Trường Toản, Trịnh Hoài Đức, Lê Quang Định, Ngô Nhân Tịnh, Phan Thanh Giản, Mạc Thiên Tích, Vương Hồng Sển, ...

Tôi có dịp nói chuyện với nhiều người Hàn Quốc ở Việt Nam và họ cũng có một mong muốn có thể lập nghiệp ở Việt Nam vì họ vẫn còn nỗi lo sợ chiến tranh với Bắc Triều Tiên. Đinh Thiện Lý, người chủ Đài Loan của Phú Mỹ Hưng cũng đã nói coi Việt Nam như quê hương thứ hai và di sản của ông tại Việt Nam vẫn là quá lớn. Và nhiều người Đài Loan cũng tìm cách như vậy. Tiếc là bây giờ có thể họ đã sợ Việt Nam và Việt Nam ngày nay có thể không bao dung như thời nhà Nguyễn.

Thay vì tự hào về những gì viển vông xa lạ thì hãy trân trọng ngay những gì mình đang có. Nước Mỹ tự hào vì thu hút được bao nhiêu nhân tài, rất nhiều bạn bè giỏi giang của tôi kể cả những người rất rất giỏi cũng đều đang ở Mỹ. Đừng tự hào có nhiều người Việt thành công ở nước ngoài mà hãy làm thế nào để cả người Việt và người nước ngoài có thể thành công và đóng góp ngay tại Việt Nam.

Thay vì tự hào về ông Philipp nào đó có gốc gác Việt Nam thì hãy tự hào Việt Nam thành công có đóng góp của Mạc Cửu hay Đinh Thiện Lý.
Tượng Mạc Cửu tại Hà Tiên.

Tags: columnist

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc