Âm thầm luyện SAT

shared from Tony Buổi Sáng.
-----
Giải đề < giải quyết vấn đề 

1. Từ 15 tuổi đến 18 tuổi, cơ thể con người có sự biến đổi mạnh mẽ, gọi là dậy thì, thời kỳ phát triển thể chất để tạo bộ khung của một người trưởng thành về sau. Giáo dục phổ thông ở các nước chỉ đào tạo học chữ một buổi, buổi còn lại tập thể dục thể thao, bóng đá bóng rổ bóng chuyền cầu lông bơi lội cờ vua âm nhạc nhảy múa...để cao to khoẻ mạnh vui vẻ đầy năng lượng.... trừ 3 nước trên thế giới còn theo văn hoá khoa bảng trọng thi cử là Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam (trừ các trường quốc tế).
Photo courtesy Oleg Klementiev.

2. Tuổi hoa niên ở 3 nước này trôi qua trong áp lực học chữ và học chữ. Các bạn nhỏ đều phải gồng mình dưới sức ép của phụ huynh để học giỏi hơn bạn bè, để vào trường tốt, hòng có một việc làm tốt về sau.

Từ lớp 9, bọn trẻ đã phải thức dậy từ 5 sáng và đi ngủ lúc 12h đêm chỉ để giải đề và học thêm ở các lò luyện đến khuya. Vừa vào lớp 10, một cuộc chạy đua khác diễn ra trong 3 năm ròng rã để vào ĐH, các bạn trẻ tiếp tục gồng mình "hiếu học" cho phụ huynh, mắt cận, người teo tóp, lờ đờ...vì thiếu ngủ, thiếu vận động, còn việc nhà thì hầu như cha mẹ làm thay. Vì họ vẫn giữ kỳ thi đầu vào ĐH, nên phải "giải đề" liên tục để có thể có điểm cao. Khác với mọi nước khác là chỉ XÉT TUYỂN dựa trên điểm SAT và bài tự luận của học sinh.

Ám ảnh tuổi học trò chưa bao giờ chấm dứt do "hiếu học" đã hiểu nhầm thành "hiếu bằng cấp".

Học hành là việc cả đời, là sự tự lĩnh hội và chuyển biến trong nhận thức.

Dưới áp lực THI CỬ của văn hoá KHOA BẢNG, nhiều bạn trẻ 3 nước trên đã chọn một lối rẽ khác, học phổ thông nhẹ nhàng, bình thường, không quan tâm đến việc xếp loại, âm thầm học SAT và tiếng Anh để thi tú tài quốc tế, vốn dễ dàng hơn nhiều, rồi kiếm học bổng du học, hoặc các ĐH dân lập, các cao đẳng nghề trong nước nếu không đi du học được.

Là công dân toàn cầu, ngoài trí tuệ còn phải có thể chất, ngoại hình, quan niệm "đầu óc ngu si tứ chi phát triển" là một quan niệm cực kỳ sai lầm của một số nước châu Á khi hướng giới trẻ vô việc không vận động, chỉ ham ôm sách vở nên mặt mũi méo mó, mắt cận cả chục độ, gầy liêu xiêu...để thành trí thức.

Mong phụ huynh VN cho con bớt học chữ, giải đề, luyện thi..., nên cân đối với vận động và vui chơi. Đừng như thế hệ Tony, cả cuộc đời, cứ bị stress là nằm mơ thấy "ngày mai đi thi".

Năng lực "giải quyết vấn đề" mới là cái cần nhất của mỗi người, chứ không phải năng lực "giải đề", xin đừng rút gọn hai chữ "quyết, vấn".\

Tags: parenting

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc