Tuyển dụng, tìm việc làm Biên tập viên tại Hà Nội

-----
Lúc nào cũng thừa người, lúc nào cũng thiếu người...

Phỏng vấn liên tục 3 tiếng liền cho vị trí biên tập viên. Ứng viên là những người có kinh nghiệm thuộc nhiều lĩnh vực: tài chính, marketing, giáo dục đào tạo, dầu khí, phim ảnh... với nhiều vị trí hiện tại từ chuyên viên cho đến quản lí. Vui vì họ đều quan tâm, yêu thích sách. Không vui vì phần lớn họ đều chưa chuẩn bị tốt cho việc ứng tuyển.

Phần lớn họ đều chuẩn bị sơ sài cho buổi phỏng vấn, mới chỉ tìm hiểu sơ sơ về công ty tuyển dụng, không biết gì mấy về lĩnh vực sách mà họ muốn tham gia, có người tối qua còn nhậu, sáng mở mắt ra vội vàng làm bài test rồi cầm đến buổi phỏng vấn - đáng buồn là trường hợp này vẫn đang là giảng viên đại học. Không thể hiểu họ nghĩ gì. Hay công việc chỉ là một cuộc chơi trong vô số cuộc chơi trong cuộc đời họ?

Và phần lớn họ đều chưa biết công việc của một biên tập viên là thế nào. Họ giữ một não trạng của một xã hội nghĩ về biên tập như một công việc bàn giấy, mài đũng quần trên ghế với hàng chồng bản thảo, gọt giũa từ ngữ sao cho đẹp đẽ nhất. Không sai, nhưng đó mới chỉ là một phần vai trò, trách nhiệm của người biên tập. Ngoài sự tĩnh tại và các phẩm chất cẩn trọng, tỉ mỉ..., người biên tập còn cần đến sự năng động, óc tổ chức, sắp xếp công việc, là đầu mối, thậm chí là trung tâm của hàng loạt hoạt động xoay quanh đời sống của cuốn sách: mỹ thuật, truyền thông, phát hành... Nếu coi một cuốn sách không chỉ là một sản phẩm thuần túy mà coi nó, chắc chắn là vậy, có một đời sống riêng, thì người biên tập chính là trung gian, là cầu nối, là bệ phóng giữa cá nhân tạo tác (tác giả, dịch giả) đến với toàn bộ phần còn lại của xã hội muốn hưởng thụ những giá trị mà sách mang lại.

Có ứng viên hỏi tôi về cơ hội nghề nghiệp hay khả năng thăng tiến của một biên tập viên. Tôi cho rằng cơ hội có nhiều, theo chiều dọc nghề nghiệp hay theo chiều ngang của xã hội. Theo chiều dọc, biên tập viên đi tận cùng của nghề có thể trở thành trưởng ban biên tập rồi tổng biên tập hay giám đốc nhà xuất bản với những qui mô dù lớn hay nhỏ khác nhau. Theo chiều ngang của xã hội, như bất kì ngành nghề nào khác, ở cấp độ của một chuyên gia, họ đều có những ảnh hưởng và lợi ích dựa trên uy tín hay thương hiệu cá nhân của mình. Và ảnh hưởng của biên tập viên với xã hội có lẽ còn lớn hơn nhiều so với chuyên gia của các lĩnh vực khác nhờ lợi thế tiếp cận với những đỉnh cao tri thức, khả năng kết nối và giao thiệp sâu rộng với nhiều tầng lớp, nhiều giới trong xã hội. Cuối cùng, cơ hội và thành công chỉ đến với những ai chuẩn bị tốt nhất, luôn tiến về phía trước với sự đam mê và tinh thần chủ động, sáng tạo.

Bài trước: OMEGA tổng kết 2016
Tags: work

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc