Rèn luyện chỉ số vượt khó

from 'Little Sol Montessori': 

AQ gọi tắt là chỉ số vượt khó. Khi con có chỉ số AQ cao sẽ là người rất dễ thành công. Con sẽ không dựa dẫm, không ỷ lại vào cha mẹ. Khi đối diện với thử thách, con có xu hướng lạc quan và mạnh mẽ tiến về phía trước. Con mong ba mẹ giúp con rèn luyện chỉ số AQ qua những việc như sau:

1. Xây dựng cho con sự tự tin khi cho con thử những điều “khó khăn” hơn một chút so với tuổi của con. Tất nhiên, con cần bố mẹ giữ an toàn, không khiến con bơ vơ và hoảng sợ khi thử những điều này. Kích thích con khám phá những điều chưa bao giờ làm, trải nghiệm một vài trò chơi “cảm giác mạnh”, cho con thử nấu ăn dưới sự kiểm soát của bố mẹ... Chỉ cần không “úm” con, một thời gian ngắn, con sẽ tự tin hơn.

2. Động viên khích lệ con qua việc tăng cường các câu nói: “Con lớn rồi,
con tự gấp chăn màn của mình nhé!”, “Con lớn rồi, con có thể tự kéo hành lý của con đấy!”, con sẽ có xu hướng tự nỗ lực nhiều hơn.

3. Kích thích khả năng sáng tạo: bố mẹ cho con sớm được chơi những trò chơi có tính mày mò, quan sát, xoay sở... như tô màu, vẽ tranh, nặn tượng đất sét; các trò chơi kích thích trí tuệ, các môn thể thao vận động, tập cho con nấu nướng; làm ra các “tác phẩm” theo cách của riêng mình.

4. Để con tự quyết định: Khi bố mẹ quyết định thay con quá nhiều khiến con chỉ chờ đợi vào cha mẹ, ngoan ngoãn làm theo đúng những gì cha mẹ muốn và không còn tin tưởng vào trực giác của chính con nữa! Con mong bố mẹ cho con quyết định càng nhiều thứ càng tốt: chọn món ăn, mặc quần áo... Sẽ có những quyết định sai lầm. Nhưng qua chính những “thất bại”, trực giác sẽ mách bảo con nhiều hơn.

5. Cho con luyện tập thể thao: Bất kỳ môn thể thao nào cũng tôi luyện con và giúp con học được những bài học quý như: Cần kiên trì, không có gì “dễ” cả, khó khăn nào cũng có hướng giải quyết, “thua” là bình thường vì ngày mai có thể mình sẽ “thắng”...

Tags: parenting

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc