Uống rượu bia thì không lái xe

shared from fb Archivu TD.
-----
Việt Nam và Nhật Bản là hai trong ba nước tiêu thụ bia hàng đầu châu Á cùng Trung Quốc đất nước có hơn 1 tỷ dân.

Tuy nhiên, cách xử lý vi phạm sử dụng bia rượu khi lái xe của Nhật và Việt Nam hoàn toàn khác nhau. Mức phạt cao nhất cho người SAY RƯỢU LÁI XE Ô TÔ, 0.4mg/1 lít khí thở, là 18 triệu đồng (khoảng gần 90,000 Yên).

Còn ở Nhật, đất nước của whisky Hibiki trứ danh, sake thần thánh, bia Asahi hay Kirin lại có những quy định vô cùng khắt khe khi xử phạt lái xe có dùng bia rượu.

Dù trong luật có nhắc đến con số 0,03 nồng độ cồn trong máu nhưng thực tế thì cảnh sát sẽ không bao giờ khoan nhượng cho việc lái xe uống rượu/bia. Chỉ một lon bia và lái xe, coi như xác định ngồi tù. Nếu nồng độ cồn là 0.15mg/1 lít khí thở khi lái xe sẽ bị phạt 3 năm tù "có việc làm", nộp phạt 50 vạn yên và tước bằng lái.

Nhưng đó mới chỉ là một nửa câu chuyện. Hình phạt tương tự nếu lái xe từ chối thử nồng độ cồn khi được yêu cầu. Nếu bạn là người ngồi cùng xe với lái xe có dùng rượu/bia vi phạm thì hình phạt cũng là 3 năm tù và/hoặc phạt tiền 50 vạn yên. Chưa hết, còn người bán rượu/bia cho lái xe vi phạm thì sao? Hình phạt tương tự như trên: 3 năm tù và nộp phạt.

Giao xe cho người say rượu lái thì hình phạt là 5 năm từ và nộp phạt 100 vạn yên (khoảng 200 triệu VND). Hình phạt tương tự nếu lái xe có nồng độ cồn trong máu lớn hơn 0.03. Thậm chí cảnh sát có thể chặn và kiểm tra người đi xe đạp nếu nghi ngờ có sử dụng rượu bia.

Sẽ không có chuyện nom rất "phản cảm", hay cảnh sát không bao giờ "than khó khi xử lý tài xế say rượu" đâu! Mạng người ở đây là vô giá!

Bản thân tôi cũng đã từng bị chặn, dù không bao giờ lái xe sau khi uống bia, tại một ngã tư rất nhiều quán nhậu ở Kyoto. Cảnh sát hôm đó lập chốt chặn từng xe, yêu cầu kiểm tra hơi thở sau đó mới cho đi tiếp.

Để ứng phó với nhưng quy định khắt khe như nói ở trên thì người Nhật đã cho ra đời một loại đồ uống, bán khá chạy, dành cho người lái xe thích uống bia rượu, đó là bia không cồn.

Tuy nhiên, khi bạn lái xe mà vẫn nhất định uống rượu bia như bình thường có được không? Tất nhiên là được, kể cả bạn uống say, khi đó sẽ có dịch vụ đặc biệt. Chỉ một cuộc gọi sẽ có người đến quán bar và lái xe của bạn đưa bạn về nhà an toàn.

Qua đó chúng ta sẽ hiểu người Nhật sống vì tập thể và có trách nhiệm với mạng người tuyệt đối với nhau như thế nào!? Và cũng hiểu tại sao ở Nhật không bao giờ có chuyện lái xe sau khi sử dụng rượu bia. Vì UỐNG RƯỢU LÁI XE LÀ TỘI ÁC NGHIÊM TRỌNG có thể gây ra những tai nạn thảm khốc.

Mong rằng người Việt mình sẽ thay đổi cách nghĩ.

Bài trước: Cuộc chiến sữa

5 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc