Vì sao tap water ở New York được gọi là Champagne của làng "nước lã"?

shared from fb Tâm Huy Ngô,
-----
"Nước lã" tap water ở New York là nguồn nước sạch vào bậc nhất thế giới, có thể rửa cốc từ vòi nước lã, rồi lấy cốc rót uống "nước lã" từ vòi luôn. Chất lượng thuộc hạng Champagne của làng "nước lã".

Tại sao?

Không phải nghĩ. Nước đầu nguồn người dân New York rất sạch, đến mức New York là một trong số ít thành phố không bị pháp luật yêu cầu phải lọc nước (mặc dù nước vẫn được khử trùng bằng tia cực tím).

Sự khác biệt là nguồn nước đến từ đâu và nó được bảo vệ như thế nào. Thành phố có một "chương trình bảo vệ nguồn nước" độc đáo, hạn chế sự phát triển và ô nhiễm gần các nguồn nước ở đầu nguồn. Cụ thể các lưu vực sông Catskill và Delware cung cấp hơn 90% nguồn cung cấp nước của Thành phố New York, với hơn một chục hồ chứa và các hồ điều tiết . Hồ chứa lớn nhất, Pepacton, có sức chứa 140 tỷ gallon, trong khi Hồ chứa Ashokan ở Hạt Ulster có thể chứa tới 125 tỷ gallon. New York còn "mua" lại đất xung quanh hồ chứa nước để đảm bảo an ninh nước.

Có Một lực lượng cảnh sát chuyên dụng làm việc không mệt mỏi để ngăn chặn việc đổ thải bất hợp pháp vào các hồ chứa và bảo vệ các ống dẫn đưa nước vào thành phố. Vì sao? Vì an ninh nước là đích nhắm của khủng bố và các thế lực phá hoại. Đầu độc nguồn nước giết nhiều người hơn cả đâm đổ 2 toà tháp.

Nước được theo dõi chặt chẽ, với 600.000 xét nghiệm hàng năm cho 250 chỉ số, bao gồm cả các chất gây ô nhiễm, chất gây ung thư. Đây là cơ chế giám sát, tiêu tốn gần 2 tỷ đô la hàng năm.

200 triệu đô la đầu tư sẽ dành cho việc duy trì các chương trình xử lý nước thải; tài trợ cũng sẽ được cung cấp để giúp giảm ô nhiễm trang trại, bảo vệ các khu vực đầu nguồn nước khỏi sự phát triển quá mức và thay thế các hệ thống trữ thải có hại.

Công viên trung tâm Central Park, từ sơ khai cho đến nay, vẫn giữ được nguyên vẹn diện tích, không một tập đoàn dù lớn cỡ nào "cắn" được dù chỉ 1m2 đất công viên, lá phổi của Manhattan, theo diện "đổi đất lấy hạ tầng." Tại sao họ làm được?

Vì tư duy người Mỹ là tư duy pháp trị, họ xây luật tốt và từ đó nghiên cứu mọi rủi ro để xây quy trình từ đầu. Tránh tối đa "chết rồi mới cứu". Vậy mà họ vẫn có nhiều "sự vụ", như vụ cư dân Flint, Michigan nước bị nhiễm độc chì.

Tôi cũng nói luôn là ngay cạnh Manhattan New York, nước ở Long Island lại cực tệ. Tại sao? Vì nguồn nước của Long Island dùng nước ngầm khoan tại chỗ, nó cũng nhiễm dầu và chất gây ung thư nhé. Nhiều chất gây ung thư không mùi, không vị Vì thế nhiều nơi theo luật phải lọc nguồn nước tap water. Đó là tư duy pháp trị. Còn không hệ thống nào hoàn hảo hết.

Photo by turki hamad on Unsplash
Tags: columnist

7 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc