Vì sao nên dạy xác suất thống kê từ lớp 2 ở Việt Nam?

shared from fb Cường Nguyễn Việt,
-----
Tại một buổi học về xác suất ở Đại học:

Cô giáo: Hôm nay chúng ta tiếp tục bài xác suất. Cô sẽ lấy một ví dụ trong thực tế để các em thấy tính ứng dụng của môn học. Giả sử là một phường tại TP Hà Nội được cấp tiền để xây dựng một dự án trường học và một dự án bệnh viện trong năm nay. Có 3 công ty, A, B và C, nộp thầu, và xác suất để các công ty trúng dự án là bằng nhau. Hay tính xác suất để công ty A trúng thầu và xây dựng cả hai dự án nói trên.

An: Thưa cô, bố em bảo các phường toàn bán đất xây chung cư thôi, ô nhiễm tắc đường thì mặc kệ dân. Em khẳng định là xác suất để xây cả trường và bệnh viện trong cùng một năm là bằng 0. Suy ra đáp án cũng bằng 0.

Hoàng: Thưa cô, em thấy nói giờ nhiều công ty sân sau đấy, trúng thầu nhưng lại chuyển cho công ty khác thi công, nên em nghĩ xác suất cũng bằng 0.

Bình: Em chẳng tin là đấu thầu bình đẳng, nên chẳng có chuyện xác suất các công ty trúng thầu bằng nhau. Em nghĩ bài này không giải được vì thiếu dữ kiện. Ít nhất cô phải cho chúng em biết công ty A là nhà nước hay tư nhân.

Lan: Mẹ em nói đấu thầu là hình thức thôi, toàn quân xanh, quân đỏ. Biết trước trúng hay trượt rồi thì đâu còn là ngẫu nhiên hay xác suất nữa. Đáp án chỉ bằng 0 hoặc 1 thôi.

Cô giáo: Thôi cô sẽ đề nghị Bộ Giáo dục dạy môn này từ lớp hai.

Bài trước: Giàu nhờ biển
Tags: kid

9 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc