Journey in Life: 02/23/19

Saturday, February 23, 2019

"At an unearthly hour" nghĩa là gì?

Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi, Câu hát căng buồm cùng gió khơi. Photo by Sajid Ali on Unsplash.

'At an unearthly hour' nghĩa là rất sớm vào buổi sáng, hoặc rất muộn vào buổi tối; sáng sớm tinh mơ, tối muộn/tối khuya, đêm hôm khuya khoắt.

Ví dụ
Dolly Parton likes to start the day brutally early, so I’ve been summoned to meet her at an unearthly hour. To Parton, waking up at 5am in the dark is just normal. ‘I’m a country girl, we get up with the chickens,’ she says.

Taking her husband's words to an extreme of literalness, the film's fornicatory (gian dâm, thông dâm) finale has Sunanda indulging (đắm chìm) in a bizarre one-night stand (cuộc tình một đêm) where a man, whose wife Sunanda was trying to get a good divorce deal for, visits her at an unearthly hour, talks esoteric (khó hiểu, bí truyền) nonsense (vô nghĩa), then offers her a neck massage (mát-xa cổ) which soon turns into a body massage (mát-xa toàn thân) followed by ferocious (tàn bạo, mãnh liệt) sex (làm tình).

There was a time when Daksha Rathore dreaded waking up early morning. It wasn't so much about lack of sleep due to waking up at an unearthly hour but the 'walk of shame' (đoạn đường/bước đi ô nhục) which she had to endure every single day with a dozen odd women from her neighbourhood. It was the walk that took them to bushes (bụi rậm), before the sun rose, to answer nature's call (đáp lại/đi theo tiếng gọi thiên nhiên = đi ỉa). But today this sarpanch (trưởng thôn, trưởng làng) from Devbhumi Dwarka district in Verad, Gujarat, is not just a proud toilet owner but also a sanitation champion for others who have, for long, been used to defecating (đi ỉa) in the open (ngoài trời, lộ thiên).

Phạm Hạnh

Tiền nhiều để làm gì?

khi bạn tôi nói về chạy bộ, shared from Long Phan,
-----
#TiềnNhiềuĐểLàmGì? Để "tèo"

"Tèo" ở đây nhiều nghĩa, nhưng nghĩa gần nhất là "khó khăn" là "phá sản". Bởi theo thống kê, doanh nghiệp khi còn "ít tiền" thì làm ăn hiệu quả, không "tèo", đến khi có nhiều tiền mới là lúc tiềm ẩn nguy cơ "tèo".

Ở ta, câu chuyện của Taxi Mai Linh là một điển hình khi có tiền thì "tèo". Vào những năm 2000s, Mai Linh là một hình mẫu đáng ngưỡng mộ khi cựu chiến binh Hồ Huy đã đưa một công ty tư nhân lớn mạnh, vươn ra toàn quốc. Thời đó mà vào SG công tác thì chỉ đi taxi màu xanh Mai Linh, cho dù đó là Mai Linh xịn hay Mai Linh nhượng quyền, hay Mai Linh hợp tác xã. Taxi "dù" cũng sơn màu xanh giả dạng, logo làm hình quả núi để gây nhầm lẫn với chữ "M" của Mai Linh.

Kinh doanh Taxi kiếm nhiều tiền. Mai Linh bắt đầu tính "ăn xổi" đầu tư vào thị trường hot Bất động sản. Nhưng vấn đề là "người tính không bằng trời tính", BĐS thì cần rất rất nhiều tiền, Mai Linh vay thêm tiền để đầu tư, mà lại toàn vay ngắn hạn lãi cao, vay cá nhân. Thị trường BĐS bất chợt đóng băng do khủng hoảng kinh tế, do thắt chặt tín dụng. Chu kỳ đầu tư BĐS dài trong khi vay tiền thời hạn ngắn, chủ nợ thì đòi cả gốc lẫn lãi cao.

Đã thế, hoạ vô đơn chí, do không tập trung chiến lược, dòng tiền yếu, thị phần taxi đã bị Vinasun chiếm mất. Mai Linh tỉnh ngộ thì đã muộn, lâm vào tình trạng kiệt quệ. Vậy tiền ít có khi lại hay, tập trung làm taxi thì giờ đấu được cả Grab chứ chẳng chơi. Mai Linh là điển hình yếu chiến lược, yếu con người, có tí tiền đã thích "ở thì". Thế thì thà ít tiền còn hơn.

Câu chuyện "có tiền nhiều mà không biết cách tiêu" thứ hai là Thuỷ sản Hùng Vương (HVG). Từng là một doanh nghiệp dẫn đầu ngành thuỷ sản, HVG trở nên tự mãn, đầu tư dàn trải, lấn sân sang BĐS, để rồi mà thị trường thuỷ sản tốt như năm vừa rồi HVG cũng vẫn lao đao. Nhiều năm qua HVG phải bán đi những tài sản tốt nhất của mình.

ĐHCĐ vừa diễn ra, Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HVG cố gắng "mạnh miệng" tuyên bố doanh thu HVG sẽ trở về mốc 20K tỷ năm tới, phụ thuộc vào các yếu tố abc, xyz. HVG cũng nổi tiếng với nhiều năm liền BCTC cook loạn xị ngậu, năm nào cũng bị kiểm toán điều chỉnh giảm cả ngàn tỷ doanh thu. Vấn đề của HVG giờ là đội ngũ rệu rạo, dòng máu tài chính quá yếu, chất lượng tài sản kém, vậy làm thế nào để trở lại đúng quỹ đạo là cả một thách thức.

Câu chuyện thứ ba, tất nhiên cũng phải nhớ đến Bầu Đức. HAG là câu chuyện của "vay dễ". Tức là có nguồn tiền dễ, nên tiền tiêu cũng dễ. Thất bại chiến lược của HAG thì nhiều năm qua không cần phải nhắc lại nữa. Thuật ngữ "chiến lược quả mít" rất đúng với case này, tức là có quá nhiều mũi nhọn.

Tất nhiên những bài học như thế này thì không thể kể hết. Doanh nghiệp chỉ thường chết trên đỉnh vinh quang. Có tiền, là lúc yếu nhất của doanh nghiệp, nếu chủ doanh nghiệp không hiểu được rằng sự yếu kém trong chiến lược, năng lực quản trị, cấu trúc tài chính yếu, mà mang tiền đi tiêu loạn xạ thì kết cục sẽ thấy rất rõ và sẽ đến rất nhanh.

Anh Vũ có bảo chị Thảo "cô thích tiền thì tôi cho tiền", có khi anh ấy hiểu có nhiều tiền mà đốt thì chị Thảo chắc đốt nhanh lắm, lại còn vay thêm tiền để mà đốt ấy chứ. Làm doanh nghiệp mà đốt tiền không hiệu quả thì thà không có tiền đốt còn hơn, khi đó còn căn cơ, làm gì cũng tính tính toán toán cho nó tử tế, hiệu quả lại cao.

Cứ không có tiền, ngủ ngon, chạy đều như mình cho nó AQ sung sướng.

Vãn cảnh chùa Nôm - Tuyệt phẩm kiến trúc Đồng bằng Bắc bộ

chùa có tên là 'Linh Thông cổ tự', do từ xa xưa vốn nằm giữa một rừng thông cổ thụ. Chùa xây dựng vào năm 1680, được trùng tu vào thế kỷ 18. Vì tọa lạc ở làng Nôm nên người dân quen gọi là chùa Nôm.

Đặc sắc nhất trong những di vật ở chùa Nôm là 122 bức tượng đất nung, miêu tả quá trình trưởng thành của đức Phật qua các giai đoạn của cuộc đời; có bức cao đến 3 nét, có bức rất nhỏ, được trưng bày trong không gian tâm linh thành kính, kỹ thuật chế tác tinh xảo, công phu.

Điều đặc biệt nhất là qua mấy trăm năm thiên tai, lũ lụt, các pho tượng Phật dù chỉ làm bằng đất ở đây vẫn không bị hư hại, vững bền như thách thức với thời gian. Chùa còn có bức tượng cổ bằng đồng "Cửu long phật đản" miêu tả cuộc đời đức Phật tổ Như Lai từ khi mới chào đời, xung quanh là 9 con rồng uốn lượn cùng những tháp, chuông, đỉnh đồng và nhiều di vật quý khác.

Bài trước: Chùa Keo một di tích kiến trúc nghệ thuật

Chùa Keo một di tích kiến trúc nghệ thuật

có tên chữ là Báo Ân Trùng Nghiêm tự, nằm ở làng Chè, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Chùa thờ bà Keo tức bà Pháp Vân là một trong tứ đại Phật Pháp thời cổ ở Việt Nam.


Tương truyền khi Sĩ Nhiếp cho tạc 4 pho Tượng Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện xong thì còn thừa một mẩu gỗ nhỏ nhất ở phần ngọn, người thợ tạc tượng họ Đào đã tạc thành một pho tượng Pháp Vân nhỏ hơn. Các pho tượng trước được chia về các chùa vùng Luy Lâu và đặt tên nôm theo tên làng là: Bà Dâu, Bà Đậu, Bà Tướng, Bà Dàn, còn pho tượng nhỏ nhất làng Keo rước về thờ và gọi là Bà Keo.

Tuy là hóa thân của chị cả Pháp Vân nhưng bà Keo là em út của Tứ Pháp. Tương truyền xưa kia bà Keo cũng được rước về dự hội Dâu mùng 8/4 như các chị, tuy nhiên bà nghịch ngợm nhất, có lần đám rước bà chạy đánh rơi cả mão vào đống phân trâu, sua hàng Tổng Dâu họp không cho bà vào nữa. Từ đó, Bà bái vọng về khu vực Dâu lễ Phật Mẫu chứ không vào chùa Dâu hội họp công đồng với Tứ Pháp như xưa.

photo credit: vuonhoaphatgiao.

Chùa có tất cả 47 pho tượng Phật, đều mang phong cách nghệ thuật của thế kỷ 17 – 18, trong đó tượng bà Keo là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Chùa còn giữ 6 tấm bia đá, 1 cổ chuông được đúc thời Cảnh Thịnh (1794), 1 Khánh đồng, 8 Đạo sắc phong cùng nhiều đồ thờ tự, có một số cổ vật mang phong cách thời nhà Lê.  


Bài trước: Chùa Dâu – Niềm tự hào của người Kinh Bắc

Chùa Dâu – Niềm tự hào của người Kinh Bắc

đầu năm đi chùa cầu 'việc nhẹ, lương cao'...


Chùa nằm ở vùng Dâu, thời thuộc Hán gọi là Luy Lâu. Tại vùng Dâu có năm ngôi chùa cổ: chùa Dâu thờ Pháp Vân (法雲寺, "thần mây"), chùa Đậu thờ Pháp Vũ (法雨寺, "thần mưa"), chùa Tướng thờ Pháp Lôi (法雷寺, "thần sấm"), chùa Dàn thờ Pháp Điện (法電報寺 "thần chớp") và chùa Tổ thờ Man Nương là mẹ của Tứ Pháp. Năm chùa này ngoài thờ Phật còn thờ Tứ Pháp.

Chùa Đậu tại vùng Dâu đã bị phá hủy trong chiến tranh nên pho tượng Bà Đậu được thờ chung trong chùa Dâu.

Trong Tứ Pháp thì Pháp Vân đứng đầu, Thạch Quang Phật (tảng đá trong cây Dung thụ) luôn ở bên Pháp Vân và Pháp Vân đại diện cho cả Tứ Pháp, mỗi khi triều đình thỉnh tượng về kinh đô cầu đảo, có thể rước cả bốn tượng hoặc chỉ mình Pháp Vân. Có thể nói Tứ Pháp thì Pháp Vân, Pháp Vũ được thờ cúng rộng rãi hơn cả nhưng Pháp Vân là trọng tâm, nên Chùa Dâu đã trở thành trung tâm của tín ngưỡng này ở cả vùng Dâu lẫn cả nước.

Bài trước: Đền thờ Nguyên phi Ỷ Lan: Điểm nhấn du lịch huyện Gia Lâm

Đền thờ Nguyên phi Ỷ Lan: Điểm nhấn du lịch huyện Gia Lâm

cam kết nghỉ chạy, đi xe máy du xuân

ngôi đền cổ được xây cất cách nay gần 900 năm,
tiền nhiều để làm gì?
Linh Nhân Tư Phúc Tự, do chính Linh Nhân hoàng thái hậu Ỷ Lan xây dựng năm 1115.

Nghi môn

Cửa thiền “Giác Tâm”
Quán Khả Phong