Quan điểm của Tổng thống Nga Putin về 'liên minh quân sự với Trung Quốc'

shared from fb lý xuân hải,
-----
“Giáo sư (người Trung Quốc) Yan Xuetong đặt một câu hỏi rất đơn giản và trực tiếp: liệu có thể tưởng tượng một liên minh quân sự giữa Trung Quốc và Nga không?

Vladimir Putin: Mọi thứ đều có thể tưởng tượng. Chúng tôi luôn xuất phát từ quan điểm rằng các mối quan hệ của chúng ta đã đạt đến mức độ tương tác và tin cậy cao đến mức chúng ta không cần đến mối liên minh (quân sự) ấy nữa, nhưng về mặt lý thuyết thì hoàn toàn có thể giả định.

Chúng ta cùng nhau tổ chức các hoạt động quân sự định kỳ, tập trận cả trên biển và trên bộ, ở Trung Quốc và ở Liên bang Nga, chúng ta trao đổi các thực hành tốt nhất trong lĩnh vực xây dựng quân đội. Chúng ta đã đạt đến mức độ tương tác cao trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật, và đây có lẽ là điều quan trọng nhất, không chỉ là trao đổi sản phẩm hay mua bán sản phẩm quân sự, mà là về trao đổi công nghệ.

Ở đây có những điều rất nhạy cảm. Tôi sẽ không công khai nói về những điều ấy bây giờ, nhưng những người bạn Trung Quốc của chúng tôi biết về nó. Không nghi ngờ rằng sự hợp tác của chúng tôi với Trung Quốc sẽ làm tăng khả năng phòng thủ của Quân đội Nhân dân Trung Quốc, Nga mong muốn điều này, và Trung Quốc cũng vậy. Tuy vậy sự hợp tác này sẽ phát triển thế nào trong tương lai - cuộc sống sẽ chỉ ra. Nhưng hiện tại chúng tôi không đặt cho mình nhiệm vụ (xây dựng liên minh quân sự) ấy. Nhưng về nguyên tắc chúng tôi cũng không định loại trừ điều này. Vì vậy cứ để xem hồi sau sao đã.

Trong mọi trường hợp, chúng tôi hài lòng với cách thức thiết lập quan hệ giữa Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực (quân sự) này. Thật không may, chúng tôi đang đối mặt với những mối đe dọa mới. Ví dụ: ý định và tuyên bố của phía Mỹ về khả năng triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tất nhiên không thể không làm chúng tôi quan ngại, và hiển nhiên chúng tôi sẽ phải làm gì đó để đáp lại, đây là một sự thật hoàn toàn rõ ràng.

Tất nhiên, trước đó chúng tôi cần xem xét cụ thể, có khả năng sẽ xảy ra điều gì đó không, nếu có thì điều gì sẽ xảy ra, nếu điều ấy xảy ra sẽ tạo ra mối đe dọa nào cho chúng tôi và tùy thuộc vào điều này, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả để đảm bảo an toàn cho mình.”

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc