Biến tướng của SPAC là niêm yết cửa sau

by long phan, shared via vneconomy,
-----
SPAC (Special Purpose Acquisition Companies) là công ty mua lại với mục đích đặc biệt, thường là các công ty rỗng hay chỉ là công ty vỏ bọc đã niêm yết được sử dụng để huy động vốn mua lại các công ty hoạt động thật, từ đó công ty được mua lại sẽ chính thức IPO và niêm yết. Có thể hiểu niêm yết thông qua SPAC là một hình thức niêm yết cửa sau (back door listing), hoặc thâu tóm ngược (reverse merger), có nghĩa là một công ty thực được mua lại bởi một công ty rỗng.

...quy mô giải ngân của SPAC trung bình khoảng hơn 300 triệu USD (Nguồn SPAC Research), là mức rất dễ tiếp cận đối với rất nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới. Ở khu vực Đông Nam Á, các công ty công nghệ lớn, ví dụ Grab, cũng đang có kế hoạch sử dụng SPAC để IPO và niêm yết trên thị trường Mỹ thông qua sáp nhập với một công ty có tên là Altimeter Growth.

...Vòng đời của một SPAC đúng nghĩa sẽ chỉ là 24 tháng. Bắt đầu từ việc huy động vốn thành lập SPAC và niêm yết, cho đến tìm đối tác để mua lại, hoàn tất thủ tục niêm yết và sau đó sáp nhập để hoà tan SPAC. Trong trường hợp kết thúc thời hạn mà SPAC chưa tìm được đối tác để mua lại thì các cổ đông góp vốn thành lập SPAC có thể sẽ yêu cầu hoàn trả vốn và kết thúc vòng đời của SPAC.

xem thêm ở đây,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc