Cần thay đổi kịch bản chống dịch

shared from fb Dương Quốc Chính,
-----
Mấy hôm nay qua mạng xã hội mới thấy tình hình dịch bệnh ở HCM căng

thẳng hơn trên TV rất nhiều. VTV hôm nay cũng chỉ dám nói chung chung đại ý là số ca nhiễm tăng đều và tình hình rất phức tạp. Hình như bây giờ không công bố số ca tử vong nữa, đầu bản tin luôn là số ca khỏi bệnh! Các ca nhiễm mới hầu như ở khu cách ly. Có lẽ các ca lây nhiễm cộng đồng còn nhiều hơn nhiều nhưng không thể test hết mà cũng chả cần test nữa do đằng nào chả giãn cách rồi.

Mình nhận thấy, dù TV chưa chính thức công bố, là HCM đã bị quá tải y tế rồi. Bác sĩ đã phải chọn bệnh nhân nào được tiếp tục điều trị (tức là người còn lại không còn hi vọng), do số máy thở có hạn. Tầm này nếu dương tính cũng ít có cơ hội được đi bệnh viện, nên việc tự cách ly F0 trở thành đương nhiên.

Với tình hình này, có lẽ HCM nên bỏ các khu cách ly càng sớm càng tốt hoặc phải giãn cách cho các F1 ở đó theo đúng chuẩn (rất khó có thể). F1 và F0 triệu chứng nhẹ nên được ở nhà mà không lo lây nhiễm, vì đằng nào toàn thành phố cũng đã bị giãn cách nghiêm ngặt. Các cơ quan truyền thông nên tập trung hướng dẫn các gia đình tự cách ly và tự điều trị F0. Mình thấy báo VNE đã làm rồi.

Bộ Y tế và quân đội nên dừng ngay những hành động vô bổ, phí tiền như phun khử khuẩn ngoài đường toàn thành phố. Việc xoá bỏ khu cách ly tập trung cũng sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Tại sao tiếp tục duy trì khu cách ly khi cả thành phố đã cách ly, có thể sắp tới sẽ giới nghiêm cả ngày? Số tiền tiết kiệm được nên dùng cho mục đích hữu ích hơn là mua máy thở, xây BV dã chiến.

Thành phố nên nhanh chóng tiêm vaccine cho đội ngũ nhân viên y tế và các shipper, lái xe. Họ chính là mạch máu đưa thực phẩm và hàng thiết yếu tới các nơi. Việc huy động công an và quân đội đi giao hàng là đề xuất hoàn toàn nghiêm túc và thực tế khi chưa kịp tiêm cho shipper. Quân đội và công an đều có chữ nhân dân đằng sau đó. Tại sao phải xấu hổ và cảm thấy nhục nhã khi được phục vụ nhân dân?

Với tình huống khẩn cấp hiện tại, có lẽ máy thở có vai trò quyết định với HCM để cứu sống bệnh nhân. Thành phố nên tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh và kêu gọi quốc tế trợ giúp về thiết bị. Khả năng của Việt Nam có lẽ tới hạn rồi vì các tỉnh cũng phải giữ để phòng thân, không thể chuyển thêm cho HCM. Hiện tại, nhiều nước phát triển đã tạm đẩy lùi dịch bệnh. Họ có thể trợ giúp Việt Nam. Nhưng con khóc thì mẹ mới cho bú được. Việt Nam chống dịch rất giỏi thì ai dám cứu đây? Hãy nhìn sang Thái Lan và Indonesia. Khả năng HCM phải giãn cách cỡ 4 tháng như họ không có gì là lạ.

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc