3 gương mặt nhân cách cao quý trong Thủy Hử

shared from fb Tiên Long Đỗ,
-----


Thủy Hử đã nói trong nhiều tút trước. Đàm luận vui với anh em như chuyện quanh chén trà, nơi bến nước. Đọng khan lại trong vị chát là vài gương mặt nhân cách cao quí còn lắng đọng lại.

Số một là Lỗ Trí Thâm, một đời hào sảng, trượng nghĩa đỉnh cao, phân minh, cuối đời ngộ đạo. Khó có hình ảnh nào cao quý hơn Hoa Hòa Thượng. Tác phong thần thái của anh so với Võ Hành Giả như phim dương bản với âm bản. Dáng vẻ đường bệ như trái núi ăn nói rổn rảng phong độ ấm áp, so với cái sắc lạnh như dao từ hình dáng, gương mặt, đến ánh mắt long xòng xọc. Lỗ Đạt ra tay độ thế, Võ Tòng trả thù riêng. Hòa thượng ra tay đúng đối tượng, đòn vừa phải, xong rồi thôi. Hành giả lạm sát nhiều người vô tội cả già trẻ người hầu nhà Đô giám, giày vò tâm lý rất độc, tính toán kỹ càng như tay sát thủ chuyên nghiệp. Trí Thâm đeo tràng hạt, Hành Giả đeo chuỗi xương người. Nói về hảo hán thì khó ai theo kịp Lỗ Trí Thâm Hoa Hòa Thượng.

Số hai có lẽ là Lâm Xung. Một người hùng lặng lẽ, võ nghệ siêu quần, ý chí sắt đá, cả đời vì nghiệp, nếu không bị dồn vào đường cùng thì sẽ một đời cho công việc và gia đình. Lâm Giáo Đầu không ham rượu chè kết giao. Nhìn cách anh ta ngồi lặng lẽ ăn bát mì với vợ, khi bạn nhậu đến, nhẹ nhàng mời mì, rồi từ chối hẹn dịp khác nhậu. Lên Lương Sơn cũng không điều tiếng, không ồn ào kết giao, chỉ có sư huynh đệ với Lỗ Trí Thâm từ trước, nhưng việc nào khó, chiến trường khó, Lâm điềm tĩnh lặng lẽ thúc ngựa phi lên trước. Công cũng không ham nhận. Khi Tống Giang chiêu an, Lâm từ chối quan chức rút về hang núi sống thanh đạm một mình, rồi chỉ quay lại chiến trường Phương Lạp vì nghĩa huynh đệ. Nhiều người võ giỏi xuất thân võ quan giống Lâm ở Lương Sơn, như Quan Thắng, Hô Duyên Chước, Tần Minh, Dương Chí, nhưng họ có cái lạnh lùng lãnh đạm như thế, mà thường kiêu ngạo tự cao. Lâm Xung hơn hẳn họ một bậc về chí khí và sự tận tâm công việc. Có những ý kiến phân tích giày vò Lâm Xung thuộc loại hèn hạ, không dám đánh Cao Nha Nội, để vợ bị ức hiếp. Sau khi cân nhắc thì thấy Lâm không phải sợ Cao Cầu, mà Lâm sợ luật pháp, đội vương pháp trên đầu. Xét về hệ giá trị, anh này coi công việc số một, gia đình số hai. Về công việc, anh phụ trách huấn luyện 80 vạn cấm vệ quân, không phải chỉ về võ thuật đao thương, mà cả tính tuân thủ kỷ luật. Vậy nên Lâm chỉ dọa, không dám nện thẳng mặt Cao Nha Nội như các hảo hán khác là có thể hiểu. Còn sau này, cả Tống Giang cũng không cản được Lâm muốn giết Cao Cầu, chỉ khi bị các huynh đệ giữ lại. Nhìn chung, Lâm Xung có ý chí sắt đá vững vàng trước các sóng gió và biến động, tận tâm tận lực trách nhiệm, không ham hố nhiều, chỉ có công việc và gia đình. Dù không toàn diện, nhưng con người như vậy không đáng quí hay sao.

Thứ ba là Tiểu Lý Quảng Hoa Vinh. Tuổi trẻ tài cao, xuất thân gia thế, quân tử ngay thẳng mạnh mẽ, thấu suốt, coi trọng nghĩa khí.

Giá trị lớn nhất của Thủy Hử là một công trình đồ sộ về tâm lý học và nhân tướng học, hơn trăm lần mấy cuốn sách nhân tướng lèo loẹt khó hiểu. Ai quan tâm thì nên nhìn thêm quyển sách được coi là kỳ thư Trung Hoa dưới khía cạnh này. Nhìn ngắm đọc cho biết chứ không đi sâu. 
Tags: china

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc