Rắc rối nợ của tập đoàn Evergrande và giả thuyết Dollar Milkshake

shared from Nguyễn Vũ Hoàng Linh, Vietnam Wealth Advisors,
-----
Những gì đang diễn ra đối với tập đoàn Evergrande phản ánh điểm yếu của sự tăng trưởng

thần tốc của Trung Quốc trong thập kỷ vừa rồi và cũng là minh chứng cho thấy những gì giả thuyết Dollar Milkshake đưa ra là hoàn toàn có thể xảy ra.

VẤN ĐỀ Ở ĐÂU?
Evergrande là tập đoàn BĐS lớn nhất Trung Quốc, cùng với rất nhiều công ty BĐS có quy mô tương tự, đã hưởng lợi từ chính sách tín dụng dễ dãi của chính quyền Trung Quốc để đạt được quy mô như hiện nay.

Cũng giống như ở Việt Nam, BĐS là kênh đầu tư được ưa chuộng ở Trung Quốc, nhưng nó lại tăng trưởng một cách kinh khủng nhiều hơn ở Việt Nam. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP, chính quyền các địa phương của Trung Quốc liên tục bán đất cho các đơn vị phát triển cơ sở hạ tầng và BĐS như Evergrande để tăng nguồn thu. Đến lượt những đơn vị này vay tiền để đầu tư xây dựng và nhanh chóng bán lại BĐS để thu hồi vốn và trả nợ. Rất nhiều trong số BĐS được bán ra theo hình thức trả trước, tức người mua sẽ trả trước tiền cho công ty BĐS ngay cả khi BĐS còn chưa được xây dựng để được hưởng mức giá ưu đãi.

Hình thức này tỏ ra hiệu quả trong thời gian đầu khi kinh tế Trung Quốc phát triển tốt, giá BĐS tăng liên tục nên người dẫn mạnh dạn chi tiền. Tuy nhiên, khi giá BĐS đã tăng quá cao thì hoạt động bán hàng bắt đầu đình trệ và tạo nên một lượng hàng tồn kho lớn mà các công ty BĐS như Evergrande không thể giải phóng.

Đã có nhiều tin tức về các tòa cao, khu đô thị ma, không có người ở tại Trung Quốc cách đây vài năm. Nhưng chúng nhận được ít sự quan tâm.

Ban đầu, đây không phải là vấn đề lớn, khi các tập đoàn BĐS vẫn có thể xoay vòng nợ nhờ sự bảo trợ của chính phủ. Tuy nhiên, vài năm gần đây, chính quyền Trung Quốc bắt đầu thắt chặt tín dụng đã tạo nên hàng loạt nguy cơ.

Trước diễn biến này thì Evergrande đã mở rộng ngành nghề sang các lĩnh vực mới nhằm tận dụng những ưu đãi vốn của nhà nước với các lĩnh vực mới này. Nhưng có vẻ không hiệu quả.

Trên bề mặt các báo cáo tài chính, sức khỏe của những tập đoàn này vẫn rất tốt, bởi cách vận dụng linh hoạt trong phương thức kế toán của những tập đoàn này. Một lượng lớn tài sản của các tập đoàn này là hàng tồn kho, tức các khu đất chưa xây dựng, căn hộ dang dở và đã hoàn thiện nhưng chưa bán được. Nhờ đó, giá trị tài sản của các tập đoàn vẫn lớn hơn nợ phải trả rất nhiều.

Chưa cần quan tâm giá trị sổ sách của hàng tồn kho này có chính xác hay không, nhưng nếu không bán được chúng thì cũng không thể có tiền để trả nợ.

CHÍNH PHỦ TRUNG QUỐC CÓ RA TAY?
Hiện tại, báo chí đưa tin Evergrande đang có khoảng 300 tỷ USD nợ các loại, lưu ý rằng đây là các khoản nợ bằng đồng USD. Trong số này có thể chưa tính đến phần tiền người mua trả trước.

Hôm nay, Evergrande đã thông báo tới các ngân hàng rằng tập đoàn này không có khả năng trả lãi cho các khoản vay tới hạn trong tuần sau, điều gần như tương đương với tuyên bố phá sản của tập đoàn này.

Evergrande cho biết đang xúc tiến bán hàng loạt các tài sản nhằm thực hiện các nghĩa vụ tài chính của mình, nhưng tốc độ diễn ra chậm và trước những thông tin bất lợi hiện tại, công cuộc này sẽ là khó khăn.

Câu hỏi đặt ra là, trong trường hợp Evergrande không thể tự lực cánh sinh thì chính phủ Trung Quốc có xắn tay cứu giúp không?

Trường hợp 1: Có. Nếu có thì Trung Quốc sẽ bailout bao nhiêu trong số 300 tỷ USD nợ của Evergrande. Đây là những khoản nợ bằng đồng USD nên Trung Quốc sẽ phải trả bằng USD. Tức là Trung Quốc sẽ phải mua 300 tỷ USD để trả nợ, một lượng cầu đủ lớn để ảnh hưởng đến giá của đồng USD, việc làm chúng ta liên tưởng đến Dollar Milkshake.

Nếu không mua thì lấy đây ra, ít có khả năng Trung Quốc sẽ rút 10% dự trữ ngoại hối của mình để trả nợ cho một tập đoàn.

Trường hợp 2: Không. Hiện tại các cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc mới chỉ có động thái trấn an rằng bất chấp những gì diễn ra với Evergrande thì hoạt động tín dụng và lĩnh vực BĐS của nước này vẫn đang ổn định. Họ cũng cho biết rằng đã cảnh báo và yêu cầu Evergrande có hành động để ngăn chặn các nguy cơ vỡ nợ từ năm ngoái rồi.

Một số ý kiến còn cho rằng chính phủ Trung Quốc sẵn sàng để Evergrande sụp đổ, như một biện pháp để giải quyết bong bóng BĐS của nước này. Nhưng nếu Evergrande sụp đổ thì 300 tỷ USD sẽ biến mất khỏi thị trường tài chính, dẫn tới hiệu ứng dây chuyền tới các ngân hàng chủ nợ của tập đoàn này và các tập đoàn BĐS, vốn có cùng vấn đề như Evergrande.

Đó là chưa kể đến hệ lụy xã hội, niềm tin vào sự ổn định kinh tế của Trung Quốc, cũng như với người dân đã nộp tiền mua nhà của Evergrande.

Ông nào chưa biết về Dollar Milkshake thì có thể xem ở đây,
Tags: china

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc