Chiến tranh Lạnh lần II đã thực sự khai mào

shared from fb Duan Dang,
-----
Ngày 16.9 chứng kiến ba sự kiện quan trọng có ảnh hưởng lớn đến cục diện khu vực Ấn Độ

Dương - Thái Bình Dương trong tương lai.
- Mỹ, Anh và Úc thông báo khai sinh Đối tác an ninh ba bên (AUKUS).
- Trung Quốc nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
- Liên minh châu Âu công bố chiến lược về Hợp tác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
---
Cú AUKUS của Mỹ, Anh, Úc đúng là sấm động trời quang. Đa phần những nước đồng minh, đối tác của ba nước này chỉ đươc thông báo trước đó vài giờ.

Một phần nguyên do có lẽ là vì vụ này được chính quyền Biden đẩy nhanh tiến độ để vớt lại cú rút quân thất bại toàn tập khỏi Afghanistan.

EU khá cay vì bị gạt ra rìa trong chuyện này. Vốn đã chuẩn bị một màn công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong ngày 16.9, ai ngờ bị thằng AUKUS từ trên trời rơi xuống chiếm spotlight. Đã thế đứa con hoang đàng là thằng Anh lại đóng vai chính nữa mới đau.

Pháp thì khỏi nói là đau nhất vì bị đồng minh giật mất mấy chục tỏi tưởng đã vào túi, đang chửi Mỹ đâm sau lưng chiến sĩ như bà già mất gà.

Canada tối lửa tắt đèn có nhau thân thiết với Mỹ là thế cũng bị cho ra rìa. Tức hơn nữa là trước đây Canada từng muốn Mỹ chia sẻ công nghệ tàu ngầm hạt nhân như Anh, nhưng bị từ chối. Nay lại chọn mặt gửi vàng cho thằng bà con xa lắc bên kia đại dương.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Trong lúc Mỹ đang xây dựng chiến lược chống Trung Quốc, thì EU, đầu tàu là Đức và Pháp, năm ngoái chơi hàng hai đi ký Thỏa thuận đầu tư (CAI) với Trung Quốc. Hỏi Mỹ có cay không?

Như anh Đức một đằng thì đưa tàu tới Thái Bình Dương, một đằng thì năn nỉ Trung Quốc cho ghé Thượng Hải để nó khỏi hiểu lầm. Đã thế còn bị từ chối mới bẽ bàng làm sao.

Canada thì quan hệ bền chặt nhưng nhất quyết không loại bỏ Huawei, thì cũng cho ra rìa.

Những diễn biến trên cho thấy từ góc độ Mỹ mà nói, hiện nay không có thời gian để lèng èng. Muốn chung hội thì phải có lập trường rõ ràng, có đầu danh trạng, không có đi hàng hai, bà bà má má nữa.

Vì chiến tranh Lạnh đã thực sự khai mào!
Tags: china

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc