Nghĩ kỹ chưa?

shared from fb Huy Đức,
-----
Ông Trương Gia Bình vẫn nên cân nhắc khi đưa ra quyết định

Vào thời điểm này, những nghĩa cử như của ông Trương Gia Bình là rất

đáng trân trọng. Tuy nhiên - càng ngày chúng ta càng thấy - muốn làm từ thiện thành công, rất cần, không chỉ tấm lòng mà còn phải rất chuyên nghiệp.

Trước hết, trong số 1.500 đứa trẻ mất cha, mất mẹ trong đại dịch này, không phải cháu nào cũng thiếu sự đùm bọc của gia đình; Các cháu còn ông, còn bà, còn chú, còn bác. Cũng có những trường hợp không phải thiếu tiền. Giúp các cháu không đơn giản là gom về một chỗ theo mô hình "thiếu sinh quân" như ông tính.

Một người có tiềm lực kinh tế và uy tín xã hội như ông Trương Gia Bình thì nên lập một quỹ giúp trẻ em mồ côi. Ưu tiên trước mắt là cho trẻ em mồ côi sau đại dịch.

Tùy vào từng trường hợp, cháu nào có người thân có thể cưu mang, nương tựa thì việc để các cháu lớn lên trong môi trường gia đình vẫn là tốt nhất. Trường hợp các cháu mất cha, mất mẹ mà vẫn còn có nhà, anh em có thể bảo nhau cũng không nên đưa vào các "trại mồ côi". Trường hợp các cháu không còn nơi nương tựa, có thể tìm đến "trường thiếu sinh quân" của anh hoặc đến hàng trăm cơ sở nuôi dạy trẻ em mồ côi đang làm rất tốt ở khắp nhiều vùng trên cả nước.

Quỹ của anh Trương Gia Bình, có thể trợ cấp hàng tháng một khoản kinh phí để những đứa trẻ không nơi nương tựa có thể sống. Trợ cấp trực tiếp cho người đang chăm sóc các cháu hoặc thông qua các cơ sở nuôi dạy trẻ em mồ côi. Cấp học bổng các cấp học cho các cháu (trong vòng 20 năm như anh hứa).

Không nên gom các cháu về một trường của FPT. Tập trung các cháu cùng hoàn cảnh vào một nơi chỉ làm cho những mất mát hằn sâu hơn và khó quên hơn. Nhưng điều quan trọng nữa là hãy nâng đỡ những ước mơ, để các cháu được chọn các ngành học (ở các trường đại học khác) mà các cháu phát huy được nhiều khả năng nhất.

Không nên áp dụng mô hình thiếu sinh quân, "rèn luyện và kỷ luật" theo mô hình quân đội không phải với đứa trẻ nào cũng phù hợp. Ông Trương Gia Bình chắc chắn có rất nhiều bạn bè từng qua các trường thiếu sinh quân, nên tham vấn để biết tuổi thơ của họ có thật là hạnh phúc.
-----
update from fb Nguyễn Quốc Vương,

Cái thế giới và chính VN đang từng bước vượt qua thì mình lại tái lập. Các trường sư phạm ở Nhật Ban xưa kia được xây dựng theo mô hình sinh hoạt của lục quân nhưng sau đó họ bỏ vì thấy rõ con người tốt nghiệp từ đó ra ít sáng tạo và có khả năng kiến tạo xã hội trong lĩnh vực dân sự. 

Nếu có lòng ông Bình nên xây trường-một ngôi trường bình thường cho các cháu học vì không phải cháu nào cũng thích hợp với cuộc sống quân nhân. Quân nhân là chí hướng của những người chọn binh nghiệp làm sự nghiệp chứ không phải là con đường phổ quát cho mọi người. Hơn nữa, trường học là một "thánh địa riêng". Trên hết nó phải là giáo dục. Giáo dục hiện đại phải gắn với tự do, linh hoạt (mềm dẻo), tự trị và lựa chọn. Tất cả các đặc điểm này đều là điểm trừ của mô hình thiếu sinh quân áp dụng cho học sinh thông thường.

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc