Otzi

shared from fb Sơn Đặng,
-----


Hôm nay đọc được nhiều bài bóc phốt nhân vật quyền lực ở một trường cấp 3 ngoài Hà Nội thì nói thật, mình không có tí gì bất ngờ. Những chuyện kinh khủng tương tự như này xảy ra ở rất nhiều trường học trên toàn quốc. Và đã đến lúc cái nhọt này phải bục ra, nhầy nhụa.

Khi 1 người lên tiếng vì bị xâm hại, thì về mặt nguyên tắc, bạn phải luôn luôn chọn đứng về phía nạn nhân, dù chưa biết đó là đúng hay sai. Khi rất nhiều cựu học sinh đồng loạt lên tiếng như thế, thì mình nghĩ câu chuyện chắc sẽ không dừng ở đây. Đã đến lúc cần có điều tra từ các cơ quan hữu trách. Đầy đủ lời khai/testimony của nhiều người về sự xỉ nhục, body-shaming, slut-shaming, phạt nóng phạt nguội, lăng mạ học sinh của nhân vật này, thì là quá đủ!

Mình càng không hề bất ngờ nếu có 1 lượng lớn phụ huynh lẫn học sinh khác đứng ra bảo vệ nhân vật này. Vì đơn giản nhân vật này đã đấm trúng cái chỗ nhược trong nhận thức của nhiều người nhiều gia đình về giáo dục cấp 3: kỉ luật hà khắc và đạt được mục tiêu thi đỗ đại học bằng mọi giá.

Có rất nhiều học sinh cấp 3 bị chính thầy cô mắng chửi làm nhục trong lớp nhưng không được gia đình bảo vệ. Thậm chí, nhiều bậc phu huynh còn ủng hộ thầy cô được mắng chửi con mình, vì họ cũng thực hành việc này tại nhà. Họ, đơn giản là, nhầm lẫn giữa kỉ luật với xâm phạm nhân phẩm. Tệ hại hơn, chính bạn bè cùng lớp sẽ đồng loạt im lặng, không dám phản kháng và bật lại những hành vi tồi tệ của thầy cô. Điều này đã gây ra rất nhiều sang chấn cho nhiều học sinh, đặc biệt là những học sinh thuộc dạng non-conformist - có cá tính đặc biệt.

Trường học Việt là một dạng thiết chế giáo dục siêu lạc hậu. Nó trao quá nhiều quyền lực cho những người lãnh đạo, và vì thế, việc lạm quyền sẽ rất dễ xảy ra. Những kẻ yếu thế ở đây, tức là học sinh, hầu như không có cách gì bật lại được những nhân vật quyền cao bọc vỏ ngoài bằng danh tiếng và lời lẽ khôn ngoan đạo đức Phật học các kiểu.

Và gì nữa, nó bám đuổi 1 thứ triết lý giáo dục mang tính cà rốt-cây gậy, sẵn sàng trừng phạt những kẻ không tuân theo các khuôn đúc. Nó tự cho phép được đánh giá cả hạnh kiểm của học sinh, triệt tiêu cá tính và triệt hạ nhân phẩm của nhiều thế hệ.

Tăng quyền của học sinh và tăng sự giám sát của phụ huynh với trường học là những chuyện không dễ gì sẽ được cải thiện trong tích tắc. Nhưng xã hội cần phải thay đổi và đi lên, những tiếng nói phản kháng cần phải được ủng hộ. Sẽ luôn có những lúc hệ thống bị rung lắc đủ mạnh để, dẫu chỉ có 1 tí cải thiện, thì vẫn là 1 bước tiến đáng kể.

P/S:

Mình chỉ mượn vụ này để hy vọng làm cho 1 số phụ huynh nghĩ lại về hệ thống giáo dục mà họ chưa có thời gian để tra vấn. Điều quan trọng, bạn hãy tin vào con bạn, tin vào lời con trẻ. Khi có sự cố giữa con bạn với thầy cô, bạn sẽ là người cuối cùng để con bạn có thể nhận được sự ủng hộ về mặt tinh thần. Đừng hắt đi.

Mình sẽ xoá những còm bóc phốt nhân vật quyền lực này nhé, trừ trực tiếp từ chính cựu học sinh bị verbal abuse. Mà nói chung là không nên tố thêm nữa. Cựu học sinh xem thử có đứng đơn kiện được không thì rủ nhau kiện chung, nói nhiều làm gì😉

Hình:
Otzi Iceman giữ kỉ lục là người cổ đại nhất có xăm mình chi chít 61 hình. Cụ được chôn ở vùng núi miền Bắc nước Ý, 5300 tuổi. Đạo đức điểm 10 nhờ đi săn bắt hái lượm, hồn nhiên ngây thơ khỏi phải đi học haizza😅
Tags: columnist

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc