TÒA ÁN LƯƠNG TÂM

Mình thừa sức đoán được phản ứng của bên Hội NV và ông An với vụ tố cáo hấp diêm. Cũng chả khó đoán và đương nhiên An sẽ chẳng có vấn đề gì về pháp lý. Nhưng tòa án lương tâm trong vụ này còn khủng khiếp hơn tòa án pháp lý nhiều lần.


1 vụ hấp diêm bị thành án, giả sử 5 năm tù đi, kể cả hấp diêm trẻ em đi, mà vụ án không gây chấn động dư luận thì ra tù chuyển đi tỉnh khác sống là êm, chả ai nhớ nữa, nhất là khi hung thủ cha căng chú kiết.

Đằng này, An là 1 nhà thơ, còn phó tổng 1 báo to hàng đầu về văn chương. Vụ việc lại rùm beng chắc cả trăm ngàn người biết. Thì bản án dư luận quá là nặng nề.

Người đau nhất trong vụ này là vợ con ông An. Nhất là nếu An có con gái đang độ tuổi 20-30, nó sẽ nghĩ sao về bố, sợ là còn khó mà lấy vợ/chồng người Việt. Giờ ai ai cũng biết chồng/bố đẻ mình đi hấp diêm đồng nghiệp. Có mà phát rồ. Nếu yếu bóng vía, thậm chí còn...à, mà thôi. Nhẹ thì cũng li dị hoặc ly thân. Bố ai mà chịu nổi. Rồi bố mẹ 2 nhà nữa, kiểu gì chả chì chiết, căng thẳng lắm. Chắc phải đi phượt vài tháng, trốn khỏi dư luận, mà lộ mặt rồi nên trốn cũng khó cơ.

Các cháu phóng viên nữ ở báo, giờ nhìn sếp chắc xoắn quẩy, mỗi lần làm việc với sếp phải thủ dao trong người! Kinh bỏ mẹ. "Quan trên trông xuống người ta trông vào".

Hung thủ càng nổi tiếng thì dư luận càng đánh giá và nhớ lâu. Ví như cu Minh Béo, dính vụ â'u dâm bên Mỹ xong giờ cứ làm gì nổi nổi là báo chí, mạng XH lại nhắc nhở. Hay vụ BTV Kiều Trinh VTV, "trót dại" ăn cắp vặt thôi mà thân bại danh liệt, cứ ngo ngoe lên chức tý là dư luận lại quan tâm. Mà đã có chức gì to lắm đâu. Xác định cả đời không thể lên được chức trong cơ quan nhà nước.

Ông An giờ này xác định dừng ở vị trí hiện tại. Nếu không thôi chức thì cũng chẳng thể lên được, cứ làm việc gì nổi nổi (kiểu ra sách) là dư luận lại nhắc nhở ngay. Thế nên mình nghĩ vụ này kết thúc có hậu nhất cho cả 2 bên là An chủ động xin chuyển công tác khác, chỗ nào ít phải va chạm với công chúng chút, kín đáo chút. Nếu mạnh dạn thì nên thôi chức luôn, vì cũng sắp đến tuổi nghỉ rồi. Nếu nhà có điều kiện thì có thể ra nước ngoài sống cuộc đời ẩn dật. Hằng ngày vẫn làm thơ tình gửi đăng báo Văn Nghệ, đổi bút danh đi. Vẫn cưa gái tốt!

Còn chị Phương, nếu An lặn vậy, thì cũng nên chấm dứt câu chuyện. Sau vụ này An chẳng có cửa nào để trỗi dậy tiếp đâu. Vợ con, bố mẹ An cũng đáng thương, họ sẽ khó mà chịu đựng được lâu hơn.

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc