Dân làng Orissa Ấn Độ phản đối dự án bauxite


Tại một ngôi làng hẻo lánh ở bang Orissa, miền Đông Ấn Độ, người dân bộ lạc ở đây đã tụ tập dưới những lều được dựng lên vội vã để phản đối tập đoàn khai thác mỏ Vedanta được khai thác bauxite từ lòng đất.

Vedanta, công ty do doanh nhân Ấn Độ - Anil Agarwal sở hữu, muốn khai thác bauxite từ vùng đồi rộng 240 km vuông Niyamgiri, nơi được bộ lạc Dongria Kondh tôn thờ.

Vedanta nói dự án sẽ mang lại công ăn việc làm và phát triển cho một trong những quận nghèo nhất Ấn Độ, nhưng bộ lạc Dongria Kondh nói dự án sẽ phá hủy mảnh đất linh thiêng và nguồn sinh sống của họ.

Vào tháng Tư, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã duy trì lệnh cấm hiện tại đối với khai thác bauxite ở vùng đồi này và cho phép hội đồng dân làng ở Rayagada và Kalahandi 3 tháng để quyết định họ có muốn dự án khai thác diễn ra ở đây không.

'Niyamgiri là Chúa của chúng tôi. Chúng tôi trồng xoài, berry, hạt tiêu đen, quế (cinnamon) và nhiều cây khác ở đây. Các thảo dược cũng được trồng ở đây. Chúng tôi có 13 ngày cầu nguyện đặc biệt cho Niyamgiri hàng năm. Chúng tôi sẽ không để Niyamgiri biến mất', bà Badaka Diko, 70 tuổi nói. Bà không hề đơn độc trong việc phản đối dự án gây tranh cãi này: cho tới nay, 10 trong số 12 làng được lựa chọn cho 'quá trình tư vấn' đã phản đối kế hoạch của Tập đoàn Vedanta (công ty đã đầu tư một nhà máy chế biến nhôm, một thị trấn, một trường học và bệnh viện ở nơi đây). Một cộng đồng tái định cư (resettlement colony) cũng được xây dựng cho những ai bị buộc phải di dời (got uprooted) khi nhà máy chế biến nhôm được xây dựng.

Lado Sikaka, người đứng đầu bộ lạc, nói mảnh đất của ông đã bị 'công ty lấy đi, phụ nữ trong gia đình bị quấy rối tình dục, và cảnh sát đánh ông và họ hàng bị buộc tội là những người Mao-ít', tuy nhiên, Vedanta đã phủ nhận lời buộc tội này.

...Khảo sát địa chất ở Ấn Độ cho thấy nước này có trữ lượng bauxite rất lớn và 74% số đó tập trung ở bờ biển phía Đông.

Thành viên cao cấp thứ hai của Hội đồng làng - Prakash Karsika nói nếu khai thác được cho phép ở khu vực này, đó sẽ là thàm họa môi trường - toàn bộ khu rừng sẽ bị phá hủy và không còn mưa nữa.

Vùng đồi này là nơi khởi nguồn của nhiều con suối và hai con sông lâu năm (perennial) - Bansdhar and Nagavali. 'Hai con sông này và các nguồn nước khác từ Niyamgri tưới tiêu nhiều đất nông nghiệp. Nếu chúng khô hạn, chúng tôi thậm chí không có nước để uống'...

Đọc thêm ở BBC.


Tags: india

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc